สุดทึ่ง! ไทยศูนย์รวมสายพันธุ์ โฮย่า สวยงาม กลิ่นหอม มากที่สุดในโลก




นักวิจัย ทึ่งไทยศูนย์รวมสายพันธุ์ โฮย่า สวยงาม กลิ่นหอม มากที่สุดในโลก
                ผู้เชี่ยวชาญพันธุ์ไม้ประดับ "โฮย่า"โลก สำรวจ เยี่ยมชม สวนพฤกษศาสตร์นงนุชพัทยา  สัตหีบ ชลบุรี ทึ่ง แยกพืชธรรมชาติอิงอาศัย เลี้ยงในกระถางได้สมบูรณ์ สวยงาม กลิ่นหอมละมุน ยืนยันไม่เคยพบที่ไหนสะสมได้มากกว่านี้ ระบุเป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้ สายพันธุ์"โฮย่า" ได้มากที่สุดในโลก 490 ชนิด 
                เรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อ เวลา 09.00 น.ของวันที่ 1 ตุลาคม 2557  ดร.มิคเชอร่า  โลดดา (Dr.Michele Roddda) หรือ ไมเคิล อายุ 31 ปี ชาวอิตาลี นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญพันธุ์ไม้ประดับโฮย่า(Hoya)ที่สุดในโลก ปัจจุบันทำงานอยู่ที่สวนพฤกษศาสตร์ประเทศสิงคโปร์  ได้เดินทางมายังสวนนงนุชพัทยา ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี  ดร.กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา  นายแอนเดรส รินสตอม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพันธุ์ไม้  นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป ให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมสถานที่สะสม เพาะเลี้ยง พันธุ์ไม้โฮย่า จำนวน 490 ชนิด ที่มาจากทุกมุมโลก และสายพันธุ์ของประเทศไทยโดยกำเนิด
                ดร.กัมพล ตันสัจจา  ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา กล่าว่า นับเป็นเรื่องดีมากที่ทางด้าน Dr. Michele Roddda ผู้เชี่ยวชาญโฮย่าระดับโลก ได้มาเยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์นงนุชพัทยา โดยให้ความสนใจไปที่ พันธุ์ไม้ประดับ โฮย่า ที่ทางสวนนงนุชพัทยาได้รวบรวมสายพันธุ์ ทั่วทุกมุมโลกที่มี และสายพันธุ์ของประเทศไทยเราเองด้วย ได้สร้างความประทับใจให้กับนักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญคนนี้มากเพราะ โดยธรรมชาติของไม้ประดับ โฮย่า จะเกาะอยู่ตามต้นไม้  แต่สวนนงนุชได้นำมาแยกเลี้ยงในกระถางอย่างอิสระ มีการดูแล เจริญงอกงาม ดอกสวยสดงดงาม มีกลิ่นหมอละมุน น่าประทับใจอย่างมาก ซึ่งได้รับการยืนยันจากนักวิจัยท่านนี้ว่า สวนนงนุชพัทยาได้เป็นแหล่ง หรือศูนย์รวม โฮย่า ได้มากที่สุดในโลก มีถึง 490 ชนิด
                Dr.Michele Rodda  เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้ทำงานเป็นนักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญอยู่ที่สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ ได้ทราบข่าวว่า สวนนงนุชพัทยาแห่งนี้ เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่รวบรวม สะสมพันธุ์ไม้หายากจากทั่วทุกมุมโลกไว้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีมากที่สุดในโลกหลายสายพันธุ์ หลายชนิด โดยเฉพาะต้นไม้ประดับ โฮย่า ที่ตัวเองเชี่ยวชาญอย่างมาก จึงได้ประสานขอเดินทางเข้ามาสำรวจ และเป็นแนวทางวิจัยต่อไป จนพบว่า สวนนงนุชพัทยา มีโฮย่า ถึง 490 ชนิด ซึ่งในโลกนี้ไม่มีประเทศใด หรือสวนพฤกษศาสตร์ใด มีมากเพียงนี้ ที่น่าทึ่งมากก็คือ ปกติธรรมชาติของ โฮย่าจะเกาะอยู่ตามต้นไม้ หรือพืชอิงอาศัย แต่สวนนงนุชแยกเป็นอิสระเลี้ยงในกระถางได้อย่างดีเยี่ยม 
                และยังได้กล่าวอีกว่า โฮย่า เป็นพืชประดับอิงอาศัยที่สวยงาม มีทั้งภาคพื้นเอเชีย ยุโรป เช่นเกาะบอร์เนียว และนิวกินี แบ่งเป็นสายพันธุ์ และชนิดต่าง ๆ ได้จำนวนมาก โดยเฉพาะสายพันธุ์ของประเทศไทย สวยงาม มีกลิ่นหอมละมุน  ซึ่งทึ่ง และประทับใจมากที่ สวนนงนุชพัทยา สามารถรวมไว้ได้ถึง 490 ชนิด ถือว่ามากที่สุดในโลกในปัจจุบัน  และยอมรับว่า ไม่เคยพบเห็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้โฮย่า และแหล่งรวมพันธุ์ไม้ชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย กว้างใหญ่ไพศาล นับพันไร่มากอ่นเลยในชีวิต อีกทั้งจะเก็บข้อมูล หลักฐานนี้ไปประกาศให้นักวิจัย และผู้เชียวชาญ ทั่วโลกได้รับรู้ทั่วกันอีกด้วย
อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี081-3455203 /086-3684323


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน