พีทีที โกลบอล เคมิคอล เปิดโครงการ “เฉลิมพระเกียรติ สายใยซั้งเชือก PTTGC







พีทีที โกลบอล เคมิคอล เปิดโครงการ “เฉลิมพระเกียรติ สายใยซั้งเชือก PTTGC
สร้างแหล่งอาศัยสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลระยอง

ระยอง/กรุงเทพฯ - วันที่ 11 สิงหาคม 2559 : บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ร่วมกับจังหวัดระยอง และชุมชนประมงชายฝั่ง เปิดโครงการ “เฉลิมพระเกียรติ สายใยซั้งเชือก PTTGC สร้างแหล่งอาศัยสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลระยอง โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเล ณ บริเวณหาดแหลมเจริญ อ.เมือง จ.ระยอง

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ประธานในพิธี กล่าวว่า จังหวัดระยอง โดยสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 สำนักงานประมงจังหวัดระยอง และชุมชนประมงชายฝั่งในเขตอำเภอเมือง อำเภอแกลง และ อำเภอบ้านฉาง รวม 30 กลุ่ม และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรและระบบนิเวศในทะเล ภายใต้โครงการ เฉลิมพระเกียรติ สายใยซั้งเชือก PTTGC สร้างแหล่งอาศัยสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลระยอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยการจัดทำซั้งเชือกจำนวน 70 กอง และซั้งกอ เพื่อใช้เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำในทะเล เพิ่มแหล่งผลิตทรัพยากรและระบบนิเวศในทะเลบริเวณอ่าวระยอง ระยะทางครอบคลุมชายฝั่ง 120 กิโลเมตร 3 อำเภอ นอกจากนี้ ในพิธีเปิดโครงการฯ ได้จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำและเต่าทะเลสู่ท้องทะเล จำนวน 70,007 ตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจวบกับปีนี้เป็นปีที่ 5 แห่งการก่อตั้งบริษัทฯ และปี 2559 เป็นปีมหามงคลเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นครองราชย์ และ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บริษัทฯ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลในพื้นที่อ่าวระยอง

“บริษัทฯ บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และชุมชน เพื่อร่วมจัดทำซั้งเชือกและซั้งกอ ที่จะใช้เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลตลอดแนวชายฝั่งทะเลในจังหวัดระยอง ซึ่งบริษัทฯ ได้นำผลิตภัณฑ์พลาสติกคุณภาพสูงของบริษัทฯ ที่มีความทนทานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมใช้สำหรับอุตสาหกรรมประมงมาผลิตซั้งเชือก ได้แก่ พลาสติกประเภท PP หรือ PE สำหรับการผลิตเชือกใยยักษ์ และพลาสติกประเภท PE สำหรับการผลิตทุ่นกั้นแนวอนุรักษ์ จำนวน 70 กอง ซึ่งจะใช้ HDPE รวมทั้งสิ้น 4,074 กิโลกรัม

สำหรับโครงการฯ มีระยะเวลาการดำเนินการ 1 ปี ครอบคลุมการจัดทำซั้งเชือก และซั้งกอ โดยชุมชนชายฝั่งและกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง ผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาของบริษัทฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ รวมถึงการนำซั้งเชือกและซั้งกอทิ้งลงในทะเลและติดตามประเมินผลโครงการ ซึ่งการจัดทำ “ซั้งเชือก” ของ PTTGC มาจากการนำเชือกใยยักษ์มาคลายเกลียวจนเป็นเส้นฝอยคล้ายหญ้าเทียมในทะเลมาใช้ทดแทนหญ้าจริง ผูกกับทุ่นแล้ววางดิ่งลงในทะเล เพื่อเป็นแหล่งหลบภัย วางไข่ และเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำทะเลวัยอ่อน  และการจัดทำ “ซั้งกอ” เพื่อทดแทนปะการังที่เสียหายไป โดยนำเชือกมัดไม้ไผ่ขนาดใหญ่และมัดทางมะพร้าวถักเป็นพวงไปทิ้งในทะเลระยะห่างจากชายฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล เพื่อเป็นแหล่งอาศัยและขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำในทะเล ซึ่งเป็นการนำภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมาแต่โบราณมาใช้

“บริษัทฯ คาดหวังว่า การดำเนินโครงการนี้จะช่วยฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเล รวมถึงสัตว์น้ำมีความอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งทะเลของระยอง เพิ่มแหล่งทำการประมงที่มีประสิทธิภาพ และสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของชาวประมงในพื้นที่ ทำให้ชาวประมงมีรายได้จากการจับสัตว์น้ำมากขึ้น และมีรายได้จากการท่องเที่ยว” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย



About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน