ที่ปรึกษา รมต.สธ เปิดคลีนิคหมอครอบครัวโรงพยาบาลระยอง(เนินพระ)










ระยอง -เปิดคลีนิคหมอครอบครัวโรงพยาบาลระยอง(เนินพระ)

เมื่อวันที่18 ธค 2560 นายแพทย์โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดคลีนิคหมอครอบครัวโรงพยาบาลระยอง (เนินพระ)   พร้อมด้วยเรือโทศตวรรษ 
อนันตระกูล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมพิธีเปิด

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาระบบบริการด้วย คลินิกหมอครอบครัว เป็นระบบบริการที่มีทีมหมอครอบครัว ดูแลประชาชนในจำนวน 10,000คน ต่อหนึ่งทีม มีพื้นที่การดูแลที่ชัดเจนในรัฐธรรมนูญ ปี พศ 2559 ในหมวดเรื่องการปฏิรูประบบสาธารณสุข ระบุให้แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลประชาชนในสัดส่วนที่เหมาะสม ประชาชนทุกคน ทุกครอบครัว จะมีหมอครอบครัวเป็นญาติให้การดูแลแบบใกล้บ้านใกล้ใจ

ซึ่งคลีนิคหมอครอบครัว PCC รพ.ระยอง(เนินพระ) มีประชากรที่รับผิดชอบ จำนวน 31,112 คน มีทีมหมอครอบครัว (FCT)3 ทีม ประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักวิชาการ สาธารณสุข และสหสาขาวิชาชีพ จัดระบบ บริการตามหลักเวชศาสตร์ครอบครัว มีผู้รับบริการเฉลี่ยน 120 คนต่อวัน  ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้ป่วยระยะสุดท้าย มีระบบการแก้ปัญหาสุขภาพระดับพื้นที่จากทุกภาคส่วน ใช้กลไกการพัฒนาคุณภาพระดับอำเภอ เชื่อมโยงระบบส่งต่อโดยใช้โปรแกรมไทยรีเฟอร์ โปรแกรมเยี่ยมบ้าน มีการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยในพื้นที่ที่เป็นปัจจุบัน  รพ.แม่ข่ายได้สนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ ครุภัณฑ์การแพทย์ รวมถึงวัสดุที่ไม่ใช่ยาที่เหมาะสมกับบริบทที่ให้บริการ การเปิดคลีนิกหมอครอบครัว รพ ระยอง(เนินพระ) ตอบสนองความต้องการบริการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีคุณภาพ







About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน