รย-แกนนำเครือข่ายยางพารา ตอ. เตรียมร่วมชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาล

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น




ระยอง-แกนนำเครือข่ายยางพาราภาคตะวันออก ประชุมเตรียมชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาลพร้อมกันทั่วประเทศ
     
       วันที่ (26 ส.ค.) ที่ตลาดกลางยางพาราภาคตะวันออก หมู่ 2 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง นายสังข์เวิน ทวดห้อย กำนันต.เขาชะเมา อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ในฐานะประธานเครือข่ายสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางภาคตะวันออก นายนวรานนท์ อนัณวรณกรณ์. ประธานเครือข่ายองค์กรสวนยางภาคตะวันออกและนายประชา ทรัพย์พิพัฒนา รองประธานเครือข่ายภาคตะวันออก เรียกประชุมผู้นำกลุ่มสหกรณ์ เจ้าของสวนยางพาราและวิสาหกิจชุมชนชาวสวนยางภาคตะวันออกประกอบด้วยระยอง ชลบุรี ตราด จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรีและสระแก้ว โดยมีนายสมพร พันธุ์เฉลิมชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.). ห้วยทับมอญ จ.ระยอง นายสุจินต์ สุขเกิด นายก อบต.หนองบัว และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.)ระยองเข้าร่วมประชุม
     
       นายนวรานนท์ อนัณวรณกรณ์ ประธานเครือข่ายองค์กรสวนบางภาคตะวันออก กล่าวว่าคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(คชยท.). ได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก็ไขปัญหาราคายางตกต่ำโดยมีมติให้ทุกจังหวัดที่มียางพารารวมทั้งสิ้น 56 จังหวัดยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนำเสนอนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อวันที่. 24. กรกฎาคมที่ผ่านมา
     
       ทุกจังหวัดได้ยื่นหนังสือไปแล้วปรากฏว่าหนังสืออยู่ที่นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่นำเข้าประชุมครม. แต่รัฐบาลกลับมีแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำคือ จะช่วยเหลือเกษตรกรโดยจ่ายเป็นค่าปุ๋ยให้เกษตรกรที่มีพื้นที่ยางเปิดกรีดไร่ละ 1,260 บาทรายละไม่เกิน 10 ไร่ หรือถ้ามีพื้นที่ยางเปิดกรีดเกิน 10 ไร่ขึ้นไปให้เหมาจ่ายรายละ 15,000 บาท
     
       เงื่อนไขในแต่ละพื้นที่จะต้องมีเอกสารสิทธิที่ดินประกอบด้วย นส. 3 นส. 3 ก.และโฉนด แล้วพื้นที่อ.เขาชะเมากับ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี พื้นที่ปลูกยางไม่มีเอกสารสิทธิ์ทั้งนั้น. เพราะฉะนั้นในวันที่. 28 สิงหาคมนี้ แกนนำเครือข่ายยางพาราภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางและภาคตะวันออก จะมีการประชุมกำหนดท่าทีในการชุมนุมใหญ่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 3 กันยายน ที่สมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประทศไทย กรุงเทพฯ
     
       นายสังข์เวิน ทวดห้อย ประธานเครือข่ายสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางภาคตะวันออก กล่าวว่าขณะนี้ความพร้อมของเครือข่ายชาวสวนยางภาคตะวันออกในการชุมนุมครั้งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ จ.ตราด จำนวน 2,500 คน ชลบุรี. 2,000 คน ฉะเชิงเทรา 1,300 คน ระยอง 3,000 คน สระแก้ว_ปราจีนบุรี. 500 คน พร้อมที่จะเดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมกันทั่วทุกภาคที่บริเวณห้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 3กันยายนนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือราคายางพาราตกต่ำ
     
       นายสมพร พันธ์เฉลิมชัย นายกอบต.ห้วยทับมอญ ได้เสนอแนะในที่ประชุมว่า ทางเครือข่ายยางพาราภาคตะวันออก ได้เสนอรัฐบาลเรียกร้องแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำโดยเสนอขอให้รัฐบาลได้กำหนดราคายางพาราขั้นต่ำ 1.ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3. ราคา 101. บาท/กก. ราคายางแผ่นดิบคุณภาพ 3. ราคา. 92 บาท/กก. ราคาน้ำยางสด. 81 บาท/กก.และราคายางก้อนถ้วย. 100 เปอร์เซ็นต์ ราคา 83 บาท/กก.แต่ทางกลุ่มภาคใต้กำหนดราคายาง 120 บาท/กก.
     
       ตนคิดว่าเมื่อราคามันไม่เท่ากันรัฐบาลอาจจะเอาไปเป็นข้อต่อรองในเมื่อพวกเดียวกันยังไม่สามารถตกลงเรื่องราคากันได้ แล้วจะมาเรียกร้องอะไร เรื่องนี้ ตนเห็น ว่า ทาง จ.สุราษฎ์ธานี เสนอราคายางแผ่นรมควัน 120 บาท/กก. แต่เราจะไปเสนอ 101 บาท/กก. เรื่องนี้อยากให้มีการประสานกับทางสุราษฎร์ธานีก่อน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน