ระยอง เปิดหมู่บ้านโอทอป เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว













ระยอง เปิดหมู่บ้านโอทอป เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่บ้านมาบเหลาชะอน ม.5 ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยวบ้านมาบเหลาชะโอน โดยมีนายโสภณ ชุ่มชูจันทร์ นายอำเภอแกลง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมเป็นเกียรติฯ
นายโสภณ กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยว เป็นกิจกรรมโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในการพัฒนาและจัดตั้ง โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบแห่งการท่องเที่ยวเชิงหัตถกรรม เป็นจุดเชื่อมโยงสินค้าผลิตภัณฑ์โอทอป ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น  โดยใช้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต และการพัฒนาภูมิทัศน์ของชุมชน ทั้งนี้ในปี 2556 กรมการพัฒนาชุมชน ได้กำหนดพัฒนาหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยวทั่วประเทศขึ้น จำนวน 8 หมู่บ้าน ซึ่งบ้านมาบเหลาชะโอน อ.แกลง จ.ระยอง เป็นหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ได้รับการพิจารณาผ่านการคัดเลือกได้รับงบประมาณสนับสนุน 750,000 บาท ในการพัฒนาหมู่บ้าน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน หมู่บ้านมาบเหลาชะโอนแห่งนี้ ได้ตั้งกลุ่มจักสานกระจูดขึ้น ต้นกระจูดหาได้ในชุมชน โดยนำภูมิปัญญาของชาวบ้านสร้างรายได้ให้เกิดขึ้น จนได้รับการพัฒนาเป็นหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยวดังกล่าว
ด้านนายวิชิต กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยว บ้านมาบเหลาชะโอนแห่งนี้  จะเน้นพัฒนา 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านที่ 1 การพัฒนาคน ด้านที่ 2 การพัฒนาผลิตภัณฑ์  ด้นาที่ 3 การพัฒนาสถานที่ และด้านที่ 4 การพัฒนาการอนุรักษ์ ......


วฐิต กลางนอก/ระยอง 0871373960 

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน