ศาลจังหวัด...นำร่องเปิดส่วนคดีท่องเที่ยวแห่งแรกของประเทศไทย




ศาลจังหวัดพัทยานำร่องเปิดส่วนคดีท่องเที่ยวแห่งแรกของประเทศไทย มุ่งคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพแก่นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 5ก.ย.56 ที่ศาลจังหวัดพัทยา เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดส่วนคดีนักท่องเที่ยว ซึ่งจัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรกเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้รับความเป็นธรรมภายใต้ระบบกฎหมายไทยเท่าเทียมกับประชาชนชาวไทย โดยมี นายอภิชาติ เทพหนู ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา เป็นผู้กล่าวรายงาน นอกนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายสมศักดิ์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ นายอำเภอบางละมุง นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง

นายอภิชาติ เทพหนู ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดพัทยา ได้จัดตั้งหน่วยงานใหม่ภายใต้ชื่อ ส่วนแผนกคดีท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง จนทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาพักผ่อนมากขึ้น ขณะที่ปัญหาข้อพิพาทต่างๆ ระหว่างนักท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวก็มีมากขึ้นด้วย เช่น ปัญหาด้านการบริโภค การเอารัดเอาเปรียบ และอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ

ดังนั้นศาลยุติธรรมจึงมีแนวคิดในการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อดูแลปัญหาดังกล่าวโดยตรง และยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะถือเป็นพื้นที่นำร่องในการขยายหน่วยงานไปยังเมืองท่องเที่ยวหลักในภูมิภาคต่างๆ ภารกิจสำคัญคือการบริการนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหาย หรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ต่างๆ โดยจะแยกเป็นคดีแพ่งและคดีอาญา

โดยในส่วนของคดีแพ่ง จะมีทั้งปัญหาด้านสินค้า บริการ โรงแรม บ.ทัวร์ หรือการถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุมีสิทธิยื่นเรื่องต่อศาล และศาลจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดูแลและให้คำปรึกษา ไกล่เกลี่ย หรือประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และเป็นธรรม แต่หากหารไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ ก็จะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่คัดหนังสือในการส่งเรื่องฟ้องร้องให้ตามกระบวนการพิจารณาของศาล

ส่วนคดีอาญา จะดูแลให้คำปรึกษา ทั้งการประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ การร้องทุกข์กล่าวโทษและดำเนินคดี เพื่อให้ทันกับห้วงเวลาที่นักท่องเที่ยวพำนักอยู่ในประเทศไทยเพื่อให้ได้รับทราบผลและข้อยุติโดยเร็ว ซึ่งศาลแผนกคดีท่องเที่ยวจะเปิดให้บริการทุกวัน คาดว่าจะมีประโยชน์และสร้างความอุ่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ในส่วนของคณะกรรมการเตรียมการเปิดแผนกคดีท่องเที่ยวเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิของนักท่องเที่ยว ได้มีมติเห็นควรให้มีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของนักท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานสากล รวมทั้งเห็นชอบให้เปิดแผนกคดีนักท่องเที่ยวในศาลจังหวัดและศาลแขวง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญรวม7 แห่ง ได้แก่ ศาลจังหวัดพัทยา ศาลแขวงเชียงใหม่ ศาลจังหวัดภูเก็ต ศาลจังหวัดเกาะสมุย ศาลจังหวัดกระบี่ ศาลแขวงประทุมวัน และศาลแขวงดุสิต เพื่อให้การดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพและความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น.

อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 081-3455203/087-5871068

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน