อธิบดีกรมโรงงาน ลง พท.ตรวจโรงงานหลังโดนร้องเรียนกลิ่นและควันพิษ






ศูนย์ข่าวศรีราชา - อธิบดีกรมโรงงาน นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานผลิตยางอัดแท่งส่งนอกใน จ.ระยอง หลังถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องผลกระทบด้านกลิ่น และควันพิษอย่างต่อเนื่อง 
       
       วันนี้ (6 ก.ย.) นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายสุรพล ชามาตย์ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่จากกรมโรงงาน ได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบเรื่องกลิ่นเหม็น และควันพิษจากโรงงานผลิตยางอัดแท่งส่งนอก ของบริษัท เซาท์แลนด์ รับเบอร์ จำกัด และบริษัท เซาท์แลนด์ รีซอร์ซ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 20/5 หมู่ 12 ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง จนครั้งหนึ่งชาวบ้านต้องขึ้นป้ายประกาศขายบ้านพร้อมกลิ่นเหม็นในราคา 2 ล้านล้านบาท
       
       โดยคณะของอธิบดีกรมโรงงานได้ลงรับฟังความเดือดร้อนจาก นางทัศนวรรณ เย็นฉ่ำ อายุ 45 ปี เจ้าของป้ายประกาศขายบ้านพร้อมกลิ่นราคา 2 ล้านล้านบาท และนายวิรัตน์ ดีมั่น อายุ 44 ปี ชาวบ้านที่เกิดแผลพุพองบริเวณลำตัว ก่อนเข้าตรวจสอบโรงงานตามคำร้องเรียนของชาวบ้าน โดยมีนายชำนาญ นพคุณขจร รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เซาท์แลนด์ รับเบอร์ จำกัด และนายอึ้ง ซี เคง ผู้จัดการโรงงาน นำคณะเข้าตรวจสอบกระบวนการผลิต และบ่อบำบัดน้ำเสียที่ได้ปรับปรุงให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย
       
       ทั้งนี้ นายวิรัตน์ ดีมั่น อายุ 44 ปี ซึ่งเกิดแผลพุพองตามลำตัว บอกว่าขณะนี้แพทย์ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุเกิดจากสิ่งใด แต่คาดว่าเกิดจากการแพ้สัมผัสจากภายนอก หรืออาจถูกสารกัดกร่อน โดยยืนยันว่าตนไม่เคยดื่มสุรา และมีร่างกายแข็งแรงมาตลอด แต่ครั้นเมื่อโรงงานแห่งนี้เข้ามาเปิดกิจการในปี พ.ศ.2553 ได้เกิดกลิ่นและควัน จนเกิดจุดเล็กๆ และผื่นตามลำตัว ซึ่งแพทย์ได้แนะนำให้ย้ายที่อยู่ แต่ตนไม่รู้จะไปที่ใดเนื่องจากมีบ้านเกิดใน จ.ระยอง และแม้ที่ผ่านมาแม้จะแจ้งให้โรงงานรับผิดชอบ แต่ทางโรงงานแจ้งว่าไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุเกิดจากกลิ่น และควันของโรงงานหรือไม่
       
       เช่นเดียวกับ นางทัศนวรรณ เย็นฉ่ำ ที่กล่าวว่า หลังโรงงานแห่งนี้เริ่มกระบวนการผลิต ชาวบ้านและตนต่างได้รับผลกระทบทั้งเรื่องกลิ่น และควัน จนต้องร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า
       
       ซึ่ง นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ก็เพื่อตรวจสอบตามคำร้องเรียนของชาวบ้าน และเข้าตรวจสอบโรงงานที่ถูกกล่าวอ้าง โดยพบว่าโรงงานแห่งนี้จะต้องปรับปรุงในเรื่องระบบกำจัดกลิ่น โดยเฉพาะกลิ่นที่เกิดจากการอบของยางพารา และได้สั่งการให้นำกลิ่นที่ออกจากการอบไปเข้าสู่ระบบสครับเบอร์ก่อนปล่อยออกสู่ปล่องควัน พร้อมกำชับโรงงานแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 ก.ย.นี้
       
        “ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้จะมีการสั่งการให้โรงงานแก้ไขปรับปรุงตามหลักวิชาการ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดต่อพี่น้องประชาชนให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ซึ่งนอกจากระบบกลิ่นแล้ว ชาวบ้านยังร้องเรียนในเรื่องน้ำเสียที่ปล่อยจากโรงงาน ซึ่งก็ได้สั่งการให้แก้ไขปรับปรุงใหม่ และให้ทุบกำแพงเพื่อให้ชาวบ้านได้เห็นน้ำที่ระบายออกว่าเป็นน้ำฝน และไม่ใช่การดูดเอาน้ำเสียจากบ่อบำบัดปล่อยทิ้ง ซึ่งทางโรงงานก็รับปากว่าจะแก้ไขปรับปรุง” นายณัฐพลกล่าว
       
       ด้าน นายชำนาญ นพคุณขจร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซาท์แลนด์ รับเบอร์จำกัด กล่าวว่า โรงงานจะปฎิบัติตามคำแนะนำของอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมทุกประการ ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางโรงงานได้เร่งเข้าไปสอบถาม ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน และฟ้องร้องต่อศาล โดยทางโรงงานได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานของรัฐเข้าตรวจสอบอยู่เสมอ และได้ชี้แจงทำความเข้าใจต่อภาครัฐ และทำตามคำแนะนำมาโดยตลอดเช่นกัน


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน