33 ชุมชนมาบตาพุด-เนินพระ เมืองระยองทวงถามผู้ว่าฯ เหตุใดเงินกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าจึงอนุมัติล่าช้าทุกปี


ระยอง - 33 ชุมชนมาบตาพุด-เนินพระ เมืองระยอง กว่า 100 คน ลุกฮือทวงถามผู้ว่าฯ เหตุใดเงินกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าจึงอนุมัติล่าช้าทุกปี
       
       วันนี้ (12 ธ.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีประชาชนในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด และ ต.เนินพระ อ.เมืองระยองกว่า 100 คน จาก 33 ชุมชน นำโดย น.ส.เวียงพิงค์ เดชคุ้ม ประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าตำบล (คพรต.) เนินพระ ลุกฮือศาลากลางจังหวัดระยอง เพื่อขอพบ นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าจังหวัดระยอง
       
       เพื่อขอคำตอบกรณีการอนุมัติเงินงบประมาณที่ทางชุมชนต่างๆ ในเขตพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เขียนโครงการของบประมาณมาดำเนินการพัฒนาชุมชน แต่เกิดความล่าช้า ส่งผลให้ชุมชนเกิดความเสียหาย แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดระอง ได้มีคำสั่งให้ นายธาตรี นามะสนธิ อดีตปลัดจังหวัดระยอง ปัจจุบันเกษียณอายุราชการ ในฐานะผู้จัดการกองทุนพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้าจังหวัดระยอง และนายสุทธา เหมสถล รองประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ออกมาพบประชาชน และชี้แจงเหตุผลถึงความล่าช้าแทน
       
       น.ส.เวียงพิงค์ เดชคุ้ม ประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าตำบล กล่าวว่า เงินงบประมาณกองทุนพัฒนาในพื้นที่รอบไฟฟ้าปีละกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งทางผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง ได้มอบให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยจัดตั้งเป็นกองทุนพัฒนาชุมชนฯ ดังกล่าวขึ้น และให้ทางจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ จัดสรรงบประมาณในการดูแลชุมชนให้โปร่งใส ตามที่ชุมชนต่างๆ เขียนโครงการขึ้นไปขอเบิกจ่ายนั้น ที่ผ่านมา มีปัญหามาทุกปี เช่น โครงการงานประเพณีต่างๆ โครงการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนในชุมชน มีการเบิกจ่าย เซ็นเช็ค อนุมัติเงินงบประมาณล่าช้าไม่ทันการณ์ จนเป็นเหตุให้บางชุมชนเกิดความเสียหาย ลูกบ้านไม่ได้รับประโยชน์จากงานกิจกรรมที่จัดขึ้น
       
       เนื่องจากไม่มีเงินงบประมาณในการจัดงาน จึงได้รวมตัวกันมาทวงถามว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร หรือเป็นไปได้หรือไม่ที่จะลดขั้นตอนในการอนุมัติ การเบิกจ่าย เช่น เงินงบประมาณที่ไม่เกิน 1 ล้านบาท จากที่ผู้ว่าราชการจังหวัด จะต้องเป็นผู้ที่เซ็นเบิกจ่ายทุกครั้ง ขอให้มีการลดขั้นตอน เป็นผู้จัดการกองทุนฯ ได้หรือไม่ เป็นต้น
       
       ด้านนายธาตรี ผู้จัดการกองทุนพัฒนาชุมชนฯ กล่าวว่า ในเบื้องต้นปัญหาต่างๆ ที่เป็นข้อกังวลของชุมชนต่างๆ จะได้นำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะประธานกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า จังหวัดระยอง แต่อย่างไรก็ตาม การทำงานของเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการเงินกองทุนฯ นั้น ต่อไปจะไม่เกิดปัญหาความล่าช้าอีกต่อไป ซึ่งโครงการต่างๆ ที่ทางชุมชนเขียนโครงการของบประมาณไปดำเนินการ เช่น งานประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ขณะนี้ได้มีการตั้งเงินงบประมาณรอไว้แล้ว ขอตรวจสอบรายละเอียดเพื่อให้ถูกต้องก่อนเซ็นอนุมัติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน