PTTGC ส่งนวัตกรรม “กระสอบพลาสติกแบบมีปีก








พีทีที โกลบอล เคมิคอล ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน ส่งนวัตกรรม
“กระสอบพลาสติกแบบมีปีก” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดินถล่มในภาคใต้

คุณอัฒฑวุฒิ  หิรัญบูรณะ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย และดร. ทัศนาลักษณ์  สันติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ร่วมงาน “ปลูกหญ้าแฝกประชารวมใจ” หนึ่งในกิจกรรมของการดำเนินงานภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาการแก้ไขปัญหาดินถล่ม บนที่สูงชันตามแนวพระราชดำริ (มูลนิธิชัยพัฒนา) ที่ชุมชนบ้านหน้าถ้ำ  ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี  โดยความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าอุแท  มูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน เพื่อช่วยเหลือชุมชนบ้านหน้าถ้ำ ที่ได้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติอันเนื่องมาจากดินถล่ม เมื่อปี พ.ศ. 2554 ทำให้ถนนถูกตัดขาด และเกิดปัญหาการกัดเซาะของถนนอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนเกิดความยากลำบากในการดำรงชีพ
ในการนี้บริษัทฯ ได้ร่วมสนับสนุน “กระสอบพลาสติกแบบมีปีก” จำนวน 30,000 ใบ ซึ่งเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีขององค์กรอันเป็นขั้นตอนของการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีกล ร่วมกับหญ้าแฝก และพืชอื่นๆ อันเป็นขั้นตอนของวิธีพืช ถือเป็นวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาดินถล่มตามแนวพระราชดำริ  ให้กับโครงการ โดยทางชุมชนบ้านหน้าถ้ำได้มีการเรียนรู้ขั้นตอน  ประโยชน์และนำกระสอบพลาสติกแบบมีปีกมาใช้จริงตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 ที่ผ่านมา พร้อมมีการวางแผนดำเนินงานในการจัดทำให้พื้นที่ซึ่งใช้กระสอบพลาสติกแบบมีปีกนั้น เป็นศูนย์สาธิตการป้องกันดินถล่มในหลายรูปแบบ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาและนำปรับไปใช้ในพื้นที่ของตนต่อไป 

เกร็ดความรู้ : บริษัทฯ ได้ทำการออกแบบวัสดุรับมือภัยธรรมชาติ ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิชัยพัฒนา ได้แก่ กระสอบพลาสติกแบบมีปีก ซึ่งพัฒนาจากต้นแบบการใช้กระสอบพลาสติกแบบมีปีก       จากประเทศญี่ปุ่น นำมาปรับให้เข้ากับสถานการณ์  และสภาพพื้นที่ของประเทศไทย โดยใช้เม็ดพลาสติก Innoplus ชนิด HDPE หรือ เม็ดพลาสติกโพลิเอธิลีนชนิดความหนาแน่นสูงของบริษัท  และมีรูปแบบการถักทอกระสอบเป็นแบบไขว้ และการเย็บแบบเข็มคู่ ทำให้ถุงกระสอบพลาสติกแบบมีปีก มีความเหนียว แข็งแรง และทนทานกว่ากระสอบทั่วไป นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มสารป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเล็ต  เพื่อให้ทนต่อแสงแดด และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น  


กระสอบพลาสติกแบบมีปีก ได้ถูกนำไปใช้ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ มูลนิธิชัยพัฒนา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน)  กรมทรัพยากรธรณี  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ มูลนิธิ พลังที่ยั่งยืน เพื่อประโยชน์ในการป้องกัน แก้ไข และบรรเทาความเสียหายจากธรณีพิบัติภัยและอุทกภัย  การป้องกันน้ำท่วม และการจัดทำแนวป้องกันการพังทลายของตลิ่ง 

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน