PTTGCใช้นวัตกรรมกระสอบแบบมีปีกป้องกันตลิ่งพัง







PTTGCใช้นวัตกรรมกระสอบแบบมีปีกจัดทำแนวป้องกันตลิ่งพังแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในชุมชน
          บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นำผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาสายงานอะโรเมติกส์จำนวน 250 คน จัดทำแนวป้องกันตลิ่งพังด้วยกระสอบพลาสติกแบบมีปีก บริเวณริมคลองตายาย ชุมชนเจริญพัฒนา ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ร่วมกับกองช่างสุขาภิบาล เทศบาลเมืองมาบตาพุด สมาชิกชุมชนเจริญพัฒนา และนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด พร้อมด้วยคุณศุภสิทธิ์ ทองศุภโชค ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานผลิตอะโรเมติกส์ 1 และคุณเชาวนี พันธุ์พฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานบริหารกิจการเพื่อสังคม
          ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับความอนุเคราะห์จาก ดร.อดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ คณะกรรมการประสานงานด้านธรณีศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ (CCOP) พร้อมด้วย คุณอุดร จ้อยชู และคุณบรรเจิด ใฝ่เมตตา ผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นผู้ให้คำปรึกษาและสอนวิธีการจัดวางกระสอบ ซึ่งได้ใช้ในกิจกรรมนี้ประมาณ 2,600 ใบ นอกจากนี้ หลังจากจัดทำแนวป้องกันตลิ่งแล้ว ยังมีการนำหญ้าแฝกจำนวน 1,500 ต้นมาปลูกบริเวณริมตลิ่ง เพื่อให้รากของหญ้าแฝกช่วยทำหน้าที่ยึดเกาะดินริ่มตลิ่งให้มีความแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย
          กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบริหารจัดการน้ำของบริษัทฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยในชุมชนเจริญพัฒนา โดยได้ปรับปรุงทางน้ำไหลและความลึกของคลองตายาย เพื่อให้น้ำในคลองสามารถไหลได้อย่างสะดวก และคลองมีความลึกมากพอจนสามารถรับน้ำปริมาณมากในช่วงฤดูน้ำหลากได้
          สำหรับกระสอบพลาสติกแบบมีปีกเป็นนวัตกรรมที่ประยุกต์มาจากรูปแบบกระสอบมีปีกของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนำมาปรับให้เข้ากับสภาพทางกายภาพของประเทศไทย ผลิตจากเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนชนิดความหนาแน่นสูง (High Density Polyethylene; HDPE) ภายใต้เครื่องหมายการค้า InnoPlus และโพลิโพรพิลีน (Polypropylene; PP) ของ PTTGC นำมาถักทอแบบไขว้และเย็บแบบเข็มคู่ เพื่อให้กระสอบมีความเหนียว แข็งแรง ทนทาน พร้อมเติมสารป้องกันแสงอัลตราไวโอเลตเพื่อให้ทนต่อแสงแดด และเพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานถึง 15 ปี

          การผลิตกระสอบพลาสติกแบบมีปีก เป็นการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อลุยเดช ที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้หาวิธีแก้ไขปัญหาภัยพิบัติดินถล่มที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานแนวพระราชดำริให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนาหาแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยเหลือประชาชนและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดียิ่งขึ้น บริษัทฯ จึงได้ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) และกรมทรัพยากรธรณี ในการออกแบบกระสอบพลาสติกแบบมีปีกเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินโคลนถล่มดังกล่าว


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน