ยื่นหนังสือเรียกร้อง...เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลในทะเล

เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลในทะเล รวมตัวประท้วงหน้าบริษัท พีทีที.จีซี.จำกัด (มหาชน) ยื่นหนังสือเรียกร้องขอคำตอบการเยียวยาที่ชัดเจน และเป็นธรรม ทั้งนี้บริษัทนัดเคลียร์ปัญหากับผู้บริหารโดยตรงวันที่ 22 ส.ค.นี้




วันที่ 19 สิงหาคม 56 ที่บริเวณหน้าบริษัท พีทีที.จีซี.จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลในทะเล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม2556 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย กลุ่มประมงเรือเล็ก กลุ่มร้านค้าตามชายหาด กลุ่มรถเร่และหาบเร่ ตั้งแต่บริเวณชายทะเลปากน้ำระยอง ไปจนถึงอำเภอแกลง จังหวัดระยอง จำนวนกว่า 500 คน ได้รวมตัวชุมนุมหน้าบริษัทฯ โดยมีนายจัตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงเรือเล็กพื้นบ้านระยอง เป็นแกนนำฯ เรียกร้องขอให้บริษัทพีทีที.จีซี.จำกัด (มหาชน) เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบที่ชัดเจน โดยยื่นหนังสือกับนายวริทธิ์ นามวงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทฯ
 
           นายจัตุรัส กล่าวว่า น้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเลนั้น จะเกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นเวลานานนับปี และที่ส่งผลกระทบในปัจจุบันนี้เริ่มมีให้เห็นแล้ว ไม่ว่านักท่องเที่ยวหาย ประมงจับปลาไม่ได้ ร้านค้าไม่มีคนซื้อ สัตว์ทะเลทยอยตายเกยชายหาดและอื่นๆ อีกหลายอย่างที่จะตามมา ประกอบกับตั้งแต่เกิดเหตุ บริษัท พีทีที.จีซี. ไม่เคยลงพื้นที่มาสอบถามความเดือดร้อนของชาวบ้านเลย และการที่ให้ชาวบ้านไปลงชื่อภายในวันที่31 สิงหาคมนี้ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเป็นสิ่งที่เราไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง เพราะความเดือดร้อนมีมากกว่านั้น บริษัทฯต้องแสดงความรับผิดชอบทั้งต่อความเสียหายของประชาชนและสิ่งแวดล้อมของเราที่ย่อยยับลงไป โดยทางเครือข่ายได้ยื่นข้อเรียกร้อง เพื่อให้ทางบริษัทไปพิจารณา 3 ข้อ ประกอบด้วย
1. ในเรื่องความเสียหายเฉพาะหน้าของชาวบ้าน บริษัทฯ จะต้องทบทวนหลักเกณฑ์การจ่ายค่าเยียวยาใหม่ โดยพิจารณาตามข้อมูลรายชื่อและค่าเสียหายที่เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบฯ
2.ในเรื่องผลกระทบระยะยาว ให้บริษัทฯจัดตั้งกองทุนเพื่อติดตาม บำบัด ฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อเป็นหลักประกันในเบื้องต้นว่า บริษัทฯ จะไม่หลีกหนีความรับผิดชอบในผลเสียหายที่ตนเป็นต้นเหตุ และคณะกรรมการบริหารกองทุนดังกล่าวจะต้องมีตัวแทนฝ่ายประชาชนเป็นกรรมการสัดส่วนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง และ
3. บริษัทฯ ต้องเสนอแผนมาตรการป้องกันเหตุที่เกิดขึ้นในอนาคต และนำเสนอแผนต่อสาธารณะให้ประชาชนสามารถตรวจสอบพร้อมนำแผนไปสู่การปฏิบัติเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ
 
            ด้านนายวริทธิ์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ และต้องขอโทษพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกคน ขอยืนยันว่า ปตท.พร้อมรับผิดชอบทุกอย่าง โดยเฉพาะการเยียวยาผู้ได้รับผลกรทบโดยตรง ก็ได้มีการทยอยจ่ายไปบ้างแล้ว เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รับการเยียวยาเป็นไปโดยเร็วที่สุด ส่วนข้อเรียกร้องที่ทางเครือข่ายฯ ยื่นมา 3 ข้อวันนี้ ก็ได้มีการลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน โดยจะเชิญผู้บริหาร ซึ่งประกอบด้วย นายอนนท์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ และนายบวร วงศ์สินธุ์อุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ ไปพุดคุยร่วมกับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ในวันที่ 22 ส.ค.2556 นี้ ณ วัดปากน้ำระยอง อ.เมืองระยอง เวลา 14.00น.เป็นต้นไป เพื่อให้ได้ข้อสรุปการเยียวยาทั้งระยะสั้นและยาวที่ชัดเจนต่อไป...



About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน