บิ๊กซีรวมโครงการบำบัดน้ำเสียฟื้นฟูปอดใจกลางเมืองให้ชาวระยอง





























“บิ๊กซีจับมือทำดีปี 3” ส่งมอบโครงการช่วยบำบัดน้ำเสีย ณ คลองสวนศรีเมือง
ลดปัญหาเรื่องกลิ่น ฟื้นฟูปอดใจกลางเมืองให้ชาวระยอง

            ชาวบ้านในชุมชนบริเวณรอบสวนศรีเมือง จังหวัดระยองในวันนี้ ต่างพร้อมใจกันช่วยเทน้ำจุลินทรีย์ลงคลองด้วยรอยยิ้มที่มีความสุข เพื่อร่วมกันบำบัดน้ำเสีย เป็นภาพความร่วมมืออันน่าประทับใจ ที่เกิดขึ้นภายในพิธีส่งมอบ โครงการบำบัดน้ำเสียคูคลอง ในคลองสวนศรีเมืองด้วยเทคโนโลยีนาโนชีวภาพ จังหวัดระยอง ภายใต้โครงการ บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน ปีที่ 3 โดย บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ร่วมกับ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ด้วยความหวังว่า พวกเขาจะได้เห็นน้ำในคูคลองสวนสาธารณะที่กำลังเข้าสู่วิกฤติแห่งนี้ ได้คืนสู่สภาพที่ดีขึ้น เป็นสวนที่มีบรรยากาศสดใส สมเป็นปอดใจกลางเมืองของชาวระยอง ได้ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา
          โครงการนี้ได้นำ ถังบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่ มาจัดตั้งจำนวน 6 จุด ภายในสวนศรีเมือง ได้แก่ บริเวณถนนภักดีบริรักกษ์ ริมสะพานทางเข้าสวนศรีเมือง ตรงข้ามสโมสร ริมสะพานทางเข้าสวนศรีเมือง บริเวณถนนศรีเมืองใต้ และริมคลองหลังห้องสมุดข้างสวนสุขภาพ เพื่อช่วยบำบัดน้ำคลองสวนศรีเมืองในระยะยาว ถือเป็นของขวัญปีใหม่ของชุมชนที่สร้างความปลาบปลื้มอย่างมาก เพราะชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน
นางสาววารุณี กิจเจริญพูลสิน ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่าบิ๊กซีได้นำทีมงานสาขาและพนักงานจิตอาสาร่วมกับชุมชนลงพื้นที่เพื่อสำรวจและหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำเสียในบริเวณคลองสวนศรีเมือง ซึ่งมีระยะทางราว 1 กิโลเมตร โดยได้ดำเนินการแก้ไขด้วยการใช้สารนาโนชีวภาพฉีดพ่นบริเวณคลอง ตลอดจนการติดตั้งถังบำบัดน้ำเสียจำนวน 6 จุด รวมงบประมาณ 3 แสนบาท ซึ่งการใช้เทคโนโลยีนาโนชีวภาพนี้ จะช่วยลดปัญหามลพิษเรื่องกลิ่นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของชุมชนโดยรอบ รวมถึงส่งเสริมให้มีการนำน้ำคลองไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ ประชาชนได้เห็นคุณค่าแหล่งน้ำและเกิดการอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง เราหวังว่าชุมชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ เช่น ไข้เลือดออก และเกิดรอยยิ้มที่มีความสุข เพื่อเป็นกำลังใจอันยิ่งใหญ่ให้เราได้เดินหน้าเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ คืนสู่สังคมต่อไป
ธนิต อังควินิจวงศ์ รองนายกเทศมนตรีนครระยอง กล่าวว่า สำหรับการใช้นาโนเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นการใช้นวัตกรรมจากธรรมชาติที่ไม่ใช้สารเคมีและไม่ทำลายสภาพสิ่งแวดล้อม เหมาะสำหรับการแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น รวมถึงการกำจัดไขมันเพื่อทำให้คุณภาพของน้ำดีขึ้น เพราะกลิ่นนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชุมชนโดยรอบแล้ว ยังส่งผลโดยตรงต่อประชาชนที่เข้ามาใช้สวนสาธารณะแห่งนี้ที่มีถึงวันละประมาณ 3-4 พันราย ที่เข้ามาทำกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบ อาทิ ออกกำลังกาย ไหว้พระ ใช้ห้องสมุด  ฯลฯ และทุกคนย่อมต้องการบรรยากาศที่ดี  ขอบคุณบิ๊กซีอย่างมากซึ่งหากเราไม่ได้รับโอกาสนี้ ไม่แน่ว่าต่อไปอาจจำเป็นต้องใช้สารเคมีที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ หรืออาจต้องมีการขุดลอกคลองที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

รองนายกเทศมนตรีนครระยอง ยังกล่าวทิ้งท้ายถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสุดท้ายก็จะส่งผลกลับมากระทบที่ตัวเราทุกคน จึงขอเชิญชวนให้คนไทยหันมาร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น แหล่งน้ำ ขยะมูลฝอยหรือมลพิษต่างๆ เพราะปัญหาเหล่านี้เกิดจากคน และเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน