ผู้ว่าฯระยองนำดินทรายสีดำมาตรวจพิสูจน์


ผู้ว่าฯระยอง นำดินทรายสีดำที่สงสัยปนเปื้อนคราบน้ำมันพิสูจน์ความจริงให้ชาวบ้านดูกลางตลาด
                เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่บริเวณตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดสวนสน หมู่ 4 ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง นายวิชิต  ชาตไพสิฐ ผู้ว่าฯระยอง พร้อมด้วยนายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก นางรัตนา มั่นประสิทธิ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง นายสุเมธ  สายทอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.ระยอง ลงพื้นที่สำรวจและสอบถามปัญหาผลกระทบกรณีคราบน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาของชาวประมงเรือเล็กและแม่ค้าขายอาหารทะเลสด พร้อมนำตัวอย่างดินทรายที่ชาวบ้านสงสัยว่าเกิดจากคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดบริเวณปากคลองแกลง ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยองเมื่อช่วงวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ให้เห็นต่อหน้าประชาชนและสื่อมวลชน เพื่อคลายความสงสัย และสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนผู้บริโภค
                นายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์มาตรวจพิสูจน์ ดินทรายที่เก็บจากชายหาดบริเวณปากคลองแกลง ที่มีลักษณะเป็นเม็ดสีดำปนอยู่ในดินทรายโดยขั้นตอนแรกนำเอาดินทรายที่สงสัยว่าปนเปื้อนน้ำมันมาผสมกับน้ำทะเลแล้วคนให้ทั่วเพื่อดูว่ามีน้ำมันปนเปื้อนหรือไม่ หากมีน้ำมันปนเปื้อนจะเห็นน้ำมันลอยขึ้นมาเป็นแถบสี ซึ่งปราฎว่าว่าไม่มีน้ำมันปนเปื้อน และขั้นตอนที่ 2 ได้นำเอาดินทรายมาทำการเผาไฟ และพบว่าไฟไม่ติด แสดงว่าเม็ดทรายสีดำไม่ใช่สารปนเปื้อนน้ำมัน จากนั้นได้ตรวจพิสูจน์ในขั้นตอนที่ 3 ด้วยการส่องกล้องจุลทรรศน์ที่มีประสิทธิภาพสูง 10 เท่า พบเม็ดทรายมีสีน้ำตาลปนเหลือง และเม็ดทรายสีดำมีลักษณะเป็นแร่ควอตซ์ รูปแบบเม็ดตะกอน ซึ่งไม่ใช่ทราบที่ปนเปื้อนคราบน้ำมันแต่อย่างใด
                ขณะที่นางรัตนา มั่นประสิทธิ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง เปิดเผยผลตรวจปลาแป้นตาย ที่พบเป็นจำนวนมากบริเวณชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมาโดยนำตัวอย่างปลาไปตรวจที่ห้องวิทยาศาตาร์แล้วไม่พบความผิดปกติทางด้านการปนเปื้อนสารเคมีแต่อย่างใด
                ด้านนายวิชิต  ชาตไพสิฐ ผู้ว่าฯระยอง กล่าวว่า วันนี้ประชาชนชาวระยองต่างตื่นตระหนกเกี่ยวกับข่าวสารที่เผยแพร่ออกไปจากสื่อแขนงต่างๆ กรณีผลกระทบจากคราบน้ำมันรั่วไหล ทำให้ชาวบ้าน เช่น ประมงเรือเล็ก แม่ค้าขายอาหารทะเลสด รวมทั้งผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่ต่างได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวไม่กล้ารับประทานอาหารทะเล เกรงว่าจะปนเปื้อนคราบน้ำมัน ซึ่งต้องยอมรับว่าข่าวที่แพร่ออกไปนั้นสร้างความเสียหายในภาพรวมทั้งจังหวัดเป็นอย่างมาก วันนี้ทุกคนจะต้องร่วมมือกันเอาความจริงมาเปิดเผย เพราะทุกวันนี้ประชาชนชาวระยองก็แย่อยู่แล้ว อย่าทำร้ายชาวระยองด้วยกันเลย นายวิชิต  กล่าวทิ้งท้าย.



About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน