ผลักดันระยองเป็นเมืองสีเขียว-ติงภาคอุตสากรรมช่วยเดิน

ผลักดันระยองเป็นเมืองสีเขียว-ติงภาคอุตสากรรมช่วยเดิน

วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11:52:45 น.  มติชน
  
นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดประชุมวิชาการงานวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่ (ABC) สัญจรระยอง "ระยองสู่เมืองสีเขียว" ที่โรงแรมคามิโอ แกรนด์ ระยอง จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เร็วๆ นี้ว่า ระยองได้กำหนดทิศทางการพัฒนาในปี 2557-2560

โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของภาคประชาชนและด้านต่างๆ ภายใต้วิสัยทัศน์ "ประชาชนมีสุข ท่องเที่ยวอนุรักษ์ เกษตรสร้างสรรค์ อุตสาหกรรมเป็นมิตร สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" จะเห็นได้ว่าระยองเติบโตและมีรายได้จาก 3 กลุ่ม ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรมสร้างรายได้สูงถึงร้อยละ 90 ภาคการเกษตร และการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตในทุกปี

อย่างไรก็ตาม ภาคอุตสาหกรรมถูกมองว่าเป็นตัวทำลายสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ขณะที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนขวัญกำลังใจของประชาชนหายไป ปัญหาดังกล่าวจะต้องแก้อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ามีการจัดการดูแลที่ดีและไม่เกิดปัญหาอีก จะต้องมีการจัดระบบที่ดีทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ปัจจัยการผลิตต่างๆ มิฉะนั้นจะเกิดความขัดแย้งและแบ่งภาค บ้านเมืองจะลำบากทั้งเรื่องผังเมือง การใช้ประโยชน์ที่ดิน ฯลฯ

ด้านนายสยุมพร ลิ่มไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ระยองเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองเกษตร มีอุตสาหกรรมเป็นขาที่สาม หรือ "ขาเทียม" ที่จำใจต้องยอมรับ เพราะภาคอุตสาหกรรมได้กลายเป็นองคาพยพส่วนหนึ่งของระยองไปแล้ว แต่ขาที่สามยังไม่ช่วยในการเดินของคนระยองมากนัก แนวทางเพื่อไปสู่เมืองสีเขียวที่ควรดำเนินการเพื่อให้ประชาชนจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติพร้อมกับอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ควรประกอบด้วย การแก้ปัญหามลภาวะภายใต้ระบบปิดของอุตสาหกรรม ใช้หลักการ "บำบัดมลภาวะ ณ แหล่งกำเนิด" มีการดูแลสิ่งแวดล้อม จัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการทรัพยากร มีแผนพัฒนาเพื่อลดช่องว่างระหว่างการพัฒนาในเขตพื้นที่อุตสาหกรรมและชุมชนรอบข้าง 

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน