ตรวจยึดเครื่องชั่งโกงชาวสวนยางพารา






สำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง กรมการค้าภายใน ส่งมอบเครื่องชั่งแบบสปริงให้ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เพื่อใช้เป็นเครื่องชั่งกลางในตรวจพิสูจน์น้ำหนักยางพารา ป้องกันการเอารัดเอาเปรียบของพ่อค้า ขณะที่สำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง ได้ออกตรวจสอบเครื่องชั่งแบบสปริงของพ่อค้าพบการโกงอื้อ แถมมีแนวโน้มสูงขึ้นด้วย


วันที่ 27 ส.ค.ที่ห้องประชุม สภ.เขาชะเมา อ.เขาชะเมา จ.ระยอง นายอดุลย์ ยุววิทยาพานิชย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมายการพาณิชย์(ผชช.) นายอังคาร หวงนาค ผู้อำนวยการสำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง และนายเทพภิญโญ โคตรนนท์ ผู้อำนวยการส่วนเครื่องชั่งขนาดเล็ก สำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง กรมการค้าภายใน มอบเครื่องชั่งแบบสปริง พิกัด 60 กก.จำนวน 10 เครื่องให้ สภ.เขาชะเมา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่(อปท.) อ.เขาชะเมา โดยมีนายลำพูน ยอดยาดี ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเขาชะเมา พ.ต.ท.สารัตน์ พิมพ์สกุล ผู้แทน ผกก.สภ.เขาชะเมา และผู้แทนจาก 4 อปท.ประกอบด้วย อบต.น้ำเป็น อบต.ห้วยทับมอญ อบต.เขาน้อย และเทศบาลตำบลชำฆ้อ รับมอบเครื่องชั่งฯ เพื่อใช้เป็นเครื่องชั่งกลางในตรวจพิสูจน์น้ำหนักสินค้า ป้องกันการเอารัดเอาเปรียบของพ่อค้าคนกลาง

นายเทพภิญโญ กล่าวว่า ตามที่สำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง(สช.) กรมการค้าภายใน ได้ออกตรวจสอบความถูกต้องเครื่องชั่งของพ่อค้าคนกลางสำหรับรับซื้อยางแผ่น ขี้ยาง และยางถ้วยในพื้นที่ อ.เขาชะเมา และ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เขตติดต่อกัน ระหว่างวันที่ 9-12 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าพ่อค้าผู้รับซื้อยาง จำนวน 5 ราย ได้กระทำความผิดกระทำการทำลายเครื่องหมายคำรับรองแล้ว ทำการดัดแปลงแก้ไขโดยใช้สปริงหนุนใต้โครงรับน้ำหนักของเครื่องชั่ง ทั้งระบบกลไกและติดตั้งอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เมื่อทำการชั่งสินค้า เครื่องชั่งจะแสดงค่าน้ำหนักน้อยกว่าน้ำหนักจริงของสินค้านั้น ทำให้ผู้ขายสินค้าเสียเปรียบ  ทาง สช.จึงจับกุมส่ง สภ.เขาชะเมา และแก่งหางแมว ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และประมวลกฎหมายอาญา ทั้งนี้การดำเนินการจับกุมดังกล่าวทาง สภ.เขาชะเมา และแก่งหางแมว ตั้งข้อสังเกตว่าควรมีการปกป้องคุ้มครองเกษตรกรมิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจาก การใช้เครื่องชั่งไม่ถูกต้อง ทาง สช.จึงได้มีการจัดหาเครื่องชั่งสปริง พิกัด 60 กก.มอบให้กับสภ.เขาชะเมา สภ.แก่งหางแมวและ 4 อปท.ในพื้นที่ อ.เขาชะเมาดังกล่าว เพื่อใช้เป็นเครื่องชั่งกลางใช้ในการตรวจพิสูจน์น้ำหนักยางแผ่น ขี้ยาง และยางถ้วย ว่าถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่ชาวสวนยางจะนำไปจำหน่ายให้แก่ผู้รับซื้อต่อไป

นายเทพภิญโญ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลการลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งตามข้อร้องเรียนของชาวสวนยางพาราใน พื้นที่ อ.เขาชะเมา และแก่งหางแมว ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.55-15 ก.ค.56 ที่ผ่านมา ตรวจสอบเครื่องชั่งสปริง รวม 80 เครื่อง จากผู้ประกอบการรับซื้อยางพาราในพื้นที่ 42 ราย พบการกระทำผิดเครื่องชั่งสปริงไม่ถูกต้อง จำนวน 40 เครื่อง ส่วนในพื้นที่จังหวัดระยอง พบการกระทำความผิดฯ ส่งดำเนินคดีเฉพาะเดือนกรกฎาคมมีถึง 7 ราย ตรวจยึดเครื่องชั่งสปริงไม่ถูกต้อง 15 เครื่อง ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่าการกระทำความผิดฯ มีแนวโน้มจะสูงขึ้นด้วย จึงอยากจะฝากเตือนเกษตรกรชาวสวนยางพาราในจังหวัดระยอง ขอให้ระมัดระวังการถูกเอารัดเอาเปรียบในการขายยางพาราแก่พ่อค้าที่เข้ารับ ซื้อภายในสวนยางพาราด้วย แจ้งสายด่วน 1569 ......

ส ปชส ระยอง

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน