พีทีที โกลบอล ร่วมกรมประมง ฟื้นฟูปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 7ล้านตัว


บริเวณอ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง นายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตามแผนฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ หลังเกิดสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลในทะเลชายฝั่งจังหวัดระยอง ซึ่งกรมประมงร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) จัดขึ้น โดยมีนายวราวุธ ปิ่นเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ดร.ทัศนาลักษณ์ สันติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กรบริษัทพีทีที จีซี พร้อมด้วย ข้าราชการ พนักงานในสังกัดกรมประมง ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารบริษัทฯ คณะครูนักเรียน และประมงพื้นบ้านในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดระยอง เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 ถึง เดือนกันยายน 2557 โดยจะมีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวน 50 ล้านตัว เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับทรัพยากรประมงบริเวณดังกล่าวนี้ ให้สามารถเป็นแหล่งอาหาร แหล่งประกอบอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนดังเดิม โดยภายในกิจกรมได้จัดให้มีการมอบพันธุ์สัตว์น้ำให้กับชาวประมง การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจ จำนวน 7,380,000 ตัว ได้แก่ กุ้งแชบ๊วย 2,500,000 ตัว กุ้งกุลาดำ 4,600,000 ตัว ปูม้า 230,000 ตัว และปลากะพงขาว จำนวน 50,000 ตัว
นายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่วันเกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชชน) หรือ พีทีทีจีซี รั่วไหลลงทะเล กรมประมงได้มอบหมายให้นักวิชาการจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งระยอง และสำนักงานประมงจังหวัดระยอง เฝ้าสังเกตการณ์คุณภาพน้ำทะเลตลอดชายฝั่งร่วมกับชาวประมง พร้อมทั้งออกสังเกตการณ์ ตรวจคุณภาพน้ำ และเก็บตัวอย่างน้ำทะเลในบริเวณที่มีการเคลื่อนผ่านของคราบน้ำมัน ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ พบว่าคุณภาพน้ำ ได้แก่ ความเค็ม อุณหภูมิ ความเป็นกรดด่าง และประมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่พบผลกระทบอย่างเฉียบพลันกับสัตว์น้ำในบริเวณดังกล่าว
แต่อย่างไรก็ตามกรมประมงอยู่ระหว่างการติดตามเก็บตัวอย่างน้ำและสัตว์น้ำในแหล่งประมงอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินความเสี่ยงหรือผลกระทบในระยะยาว และกรณีชาวประมงมีความกังวลต่อเรื่องที่จะทำการประมงได้น้อยลง กรมประมงจึงได้จัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรประมงตลอดทั้งปี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำชายฝั่งเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารและรายได้ของชาวประมงชายฝั่งที่ได้รับจากเหตุการณ์ในครั้งนี้.....

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน