รมช.คมนาคมมอบธง Safety ลดอุบัติเหตุทางทะเล



รมช.คมนาคมมอบธง Safety ลดอุบัติเหตุทางทะเล นำร่องพัทยาโมเดล
    เมื่อวานนี้(23 ก.ย.56 ) ที่โรงแรมพัทยาดิสคัฟเวอร์รี่บีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.กระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการมอบหมายอำนาจเจ้าท่าตามกฏหมายการเดินเรือในน่านน้ำไทย ระหว่างกรมเจ้าท่า จังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา ตามโครงการความร่วมมือมาตรการความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมกับทำพิธีมอบธง Safety เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยทางทะเลอย่างจริงจัง
โดยมีนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า นายคมสัน เอกชัย ผวจ.ชลบุรี นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายอำเภอเมืองชลบุรี, ศรีราชา, เกาะสีชัง, บางละมุง, สัตหีบ, ตำรวจกองบังคับการตำรวจน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัตการเป็นการให้ความรู้และซักซ้อมความเข้าใจในเรื่องการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ทั้งในส่วนของการตรวจใบอนุญาตใช้เรือการบรรทุกผุ้โดยสาร ความเร็วในการเดินเรือ โดยมอบหมายให้กรมเจ้าท่าเป็นแม่งานดำเนินการมอบอำนาจไปยังปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงคมนาคมได้กำหนดให้เมืองพัทยาเป็นพื้นที่นำร่อง ตามโครงการ พัทยาโมเดล เพื่อเป็นแบบอย่างของเมืองท่องเที่ยวทางทะเลที่มีความปลอดภัยแก่เมืองท่องเที่ยวอื่นๆทั่วประเทศ
ทั้งนี้ทางกระทรวงฯ ได้กำหนดแผนความปลอดภัยการคมนาคมทางน้ำบริเวณอ่าวพัทยา-เกาะล้าน แบ่งออกเป็น 5 มาตรการ คือ 1.การจัดระเบียบพื้นที่ทางน้ำ หรือโซนนิ่ง ซึ่งจะมีการกำหนดขอบเขตการใช้พื้นที่ทางน้ำที่ชัดเจน 2.กำกับดูแลและควบคุมการจราจรทางน้ำ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลในพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยว 3.บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน โดยให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบและมีแบบแผน 4.สร้างจิตสำนึกความปลอดภัย โดยผู้ควบคุมเรือโดยสารสาธารณะต้องเข้าการอบรมเพื่อให้ได้ใบรับรองความสามารถในการทำงานบนเรือ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้านความปลอดภัยร่วมกับภาคเอกชนในท้องถิ่น และสุดท้ายมาตรการที่ 5 คือต้องปฏิรูปกฎหมายให้สอดคล้องกับการพัฒนา
นายชีวานันท์ กล่าวทิ้งท้ายว่า จากนี้ต่อไปจะมีตัวแทนกรมเจ้าท่าคอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำดูแลในส่วนของการปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเพิ่มศักยภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในจังหวัดชลบุรี โดยจะมีการประเมินผลการปฏิบัติงานหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการประชุม นายคมสัน เอกชัย ผวจ.ชลบุรี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวเมืองพัทยา (แหลมบาลีฮาย) พัทยาใต้ เพื่อตรวจดูสภาพท่าเทียบเรือและเส้นทางการสัญจรทางน้ำ พร้อมกับเก็บข้อมูลนำไปวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรมต่อไป.

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน