ชมรมชาวใต้มิตรสายสัมพันธ์ เมืองพัทยา จัดงานสารทเดือนสิบ



ชมรมชาวใต้มิตรสายสัมพันธ์ เมืองพัทยา จัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่น ให้พี่น้องชาวใต้ที่อาศัยอยู่ในชลบุรีได้กราบไหว้บรรพบุรุษ และแพร่วัฒนธรรมให้ท้องถิ่นอื่นได้รู้จัก
            เมื่อวันที่ 29 ก.ย.56 ที่ลานวัดบุณย์กัญจนาราม เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ชมรมชาวใต้มิตรสายสัมพันธ์ เมืองพัทยา ได้ร่วมกันจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นขึ้นมาเพื่อให้พี่น้องชาวใต้ที่อาศัยอยู่ในชลบุรีได้กราบไหว้บรรพบุรุษ โดยมี ฯพณฯ สนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสมสิน ทิพย์มณี นายกสมาคมชาวใต้จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้จัดงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ สส.ชลบุรี พรรคพลังชล นายรณกิจ เอกสิงห์รองนายกเมืองพัทยา และคณะสมาชิกสภาเมืองพัทยาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ท่ามกลางพี่น้องชาวใต้ที่มาเข้าร่วมงานบุญในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
วัตถุประสงค์จัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ เผยแพร่วัฒนธรรมทางภาคใต้ให้ท้องถิ่นอื่นได้รู้จัก โดยรูปแบบของกิจกรรมจะมีการประกอบพิธีทางศาสนา กราบไหว้บรรพบุรุษ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว มีนิทรรศการงานเดือนสิบ การแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ พิธีชิงเปรต รวมทั้งชิมอาหารนานาชนิดที่เป็นอาหารท้องถิ่นทางภาคใต้ด้วย
            ทั้งนี้ประเพณีสารทเดือนสิบ ถือกันว่าเป็นประเพณีที่เป็นรูปแบบและศูนย์รวมการทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดในรอบปี เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยคติความเชื่อที่ว่า ในบรรดาญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วนั้น มีผู้ที่กระทำกรรมชั่วหรือสร้างบาปกรรมเอาไว้เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเสียชีวิตจึงต้องไปทนทุกข์ทรมานเป็นเปรตอยู่ในนรกภูมิ และต้องถูกลงโทษทัณฑ์ในลักษณะต่างๆ ตามที่นรกภูมิได้กำหนดไว้ จะหนักหรือเบานั้นขึ้นอยู่กับบาปกรรมที่ได้กระทำเอาไว้เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่
             ชาวใต้เชื่อกันว่าในช่วงวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ พญายมราชจะปลดปล่อยพวกเปรตทั้งหลายให้ขึ้นมาเยือนโลกมนุษย์ เพื่อเยี่ยมเยือนลูกหลานพร้อมทั้งขอรับส่วนบุญกุศลที่ลูกหลานอุทิศไปให้ในช่วงประเพณีบุญสารทเดือนสิบ โดยเมื่ออยู่ในโลกมนุษย์ครบ 15 ราตรี จนถึงในวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ บรรดาเปรตทั้งหลายก็จะถูกเรียกตัวกลับนรกภูมิ ชดใช้กรรมตามเดิม แต่เปรตที่ได้รับบุญกุศลที่ลูกหลานอุทิศไปให้ในช่วงการทำบุญสารทเดือนสิบสามารถนำบุญกุศลดังกล่าวไปใช้ลดหย่อนโทษจนพ้นผิดหรือมีโทษเบาบางลง แต่หากเปรตตนใดไม่มีลูกหลานทำบุญอุทิศไปให้ตอนเดินทางกลับนรกภูมิก็จะสาปแช่งลูกหลานและคนในวงศ์ตระกูลว่าเป็นคน อกตัญญู”...ซึ่งเชื่อว่าคำสาปแช่งของเปรตหรือบรรพบุรุษนั้น จะทำให้การดำรงชีวิตอยู่ในสังคมตกต่ำไม่เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานหรือต้องพบกับความวิบัติต่าง ๆ ดังนั้นลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช ไม่ว่าใครจะอยู่แห่งหนตำบลใด แม้แต่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เมื่อถึงช่วงงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบทุกคนจะต้องเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อรวมญาติทำบุญกันอย่างพร้อมเพรียง
             สำหรับงานดังกล่าว องค์การบริการส่วนจังหวัดชลบุรีได้ร่วมกับสมาคมชาวใต้จังหวัดชลบุรีจัดงานเทศกาลย้อนยุค บุญประเพณีวันสารทเดือนสิบปี 2556 โดยได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงานจำนวน 250,000 บาท เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของพี่น้องชาวใต้ให้คงอยู่สืบไป


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน