ระยอง ตรวจสอบชายหาดที่พบคราบน้ำมันและประชุมส่วนที่เกี่ยวข้อง




เมื่อเวลา 14.30 น.ของวันนี้ (31 มีนาคม)  นายทรรศนะ  วิชัยธนพัฒน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  ลงพื้นที่ตรวจบริเวณชายหาดแม่รำพึง  หมู่ 8  ตำบลตะพง  อำเภอเมืองระยองที่พบคราบน้ำมันติดขยะที่เป็นอวนเมื่อวานนี้ (30 มีนาคม)   พร้อมประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยองประกอบด้วย  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด  ประมงจังหวัด  ประชาสัมพันธ์จังหวัด  เจ้าท่าสำนักงานภูมิภาคระยอง  พลังงานจังหวัด  ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลตะวันออก  อำเภอเมืองระยองและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง  เพื่อร่วมบูรณาการในการวางมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลตะวันออก  ตำบลเพ  อำเภอเมืองระยอง  เนื่องจากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของจังหวัด ระยอง  ที่เข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวทะเลกันแล้ว
        

นายทรรศนะ  วิชัยธนพัฒน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  เปิดเผยภายหลังการประชุมฯ ว่า  ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดบนฝั่งแต่เกิดกลางทะเลหลวง  โดยคราบน้ำมันที่พบส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะที่เรียกว่า  CAR  BALL  (คล้ายยางมะตอยก้อนกลมๆ)  ซึ่งในเบื้องต้นที่ประชุมได้กำหนดวิธีการป้องกัน  โดยหากใครพบเห็นไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน  เรือประมง  ขอให้รีบแจ้งกับสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยองหรืออำเภอใน พื้นที่  เพื่อดำเนินการเก็บตัวอย่างไปวิเคราะห์ว่าเป็นน้ำมันอะไร  และเป็นของใคร  เพื่อให้หน่วยงานของเจ้าท่าภูมิภาคระยอง  ลงไปสุ่มตรวจและสืบสวนหาต้นเหตุที่มาของคราบน้ำมันดังกล่าวว่ามาจากเรือลำ ไหน  ส่วนทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่หลังจากที่พบคราบน้ำมันและเก็บ ตัวอย่างแล้วต้องรีบทำความสะอาดชายหาดดังกล่าวทันที  อีกทั้งยังต้องนำคราบน้ำมันดังกล่าวไปทำการบำบัดอย่างถูกวิธี  รวมทั้งต้องเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น  มีการทำการประชาสัมพันธ์ว่าพบผู้ใดทิ้งคราบน้ำมันหรือขยะในท้องทะเลจะต้องมีความผิดตามกฎหมาย  เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อด้านของการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ในวันที่ 4 เมษายน จังหวัดร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตะพง จัดโครงการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ชายหาดแม่รำพึงโดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเด็กนักเรียนร่วมคลิ่นนิ่งชายหาดจำนวนมากเพื่อจัดการขยะและคราบน้ำมันให้หมดสิ้นไป
         
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  ในช่วงเวลา 14.00 น.ของวันนี้ (31 มีนาคม)  พบว่ามีคราบน้ำมันลักษณะดังกล่าวถูกคลื่นพัดขึ้นที่ชายหาดพลายาว 2 กิโลเมตรและชายหาดพะยูนยาว 1 กิโลเมตร  เขตอำเภอบ้านฉาง  จังหวัดระยอง  ซึ่งทางศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไป ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างอย่างเร่งด่วนแล้ว...


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน