อีสท์วอเตอร์โดยยูยู ติดตั้งระบบโอโซนรายแรกของไทย นำร่องที่ประปาฉะเชิงเทรา และประปาบ่อวิน เดินหน้าขยายให้ครบทุกกิจการประปา



                                                  
อีสท์วอเตอร์โดยยูยู ติดตั้งระบบโอโซนรายแรกของไทย
นำร่องที่ประปาฉะเชิงเทรา และประปาบ่อวิน เดินหน้าขยายให้ครบทุกกิจการประปา


               24 กันยายน 2557 - บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด หรือ ยูยู บริษัทในเครือ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสท์วอเตอร์ เดินหน้าติดตั้งเทคโนโลยีโอโซนเพื่อเพิ่มคุณภาพของน้ำดิบ นำร่องที่กิจการประปาฉะเชิงเทรา และกิจการประปาบ่อวิน ก่อนเดินหน้าขยายให้ครบทุกกิจการประปาเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการประปาเพิ่มขึ้น และพร้อมเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีโอโซนในระบบประปาขนาดใหญ่เป็นรายแรกในประเทศไทย

               บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด หรือ ยูยู  บริษัทในเครือ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสท์วอเตอร์ ผู้นำด้านการบริหารกิจการประปา ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้ติดตั้งระบบโอโซน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่ยอมรับระดับโลกในด้านการเพิ่มคุณภาพของน้ำประปา อันเป็นที่นิยมใช้ทั้งในญี่ปุ่น เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มต้นโครงการนำร่อง (Pilot Project) ติดตั้งที่ กิจการประปาฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา เป็นแห่งแรกและประสบผลสำเร็จ จึงจะขยายไปในทุกกิจการประปาของบริษัทต่อไป และเป็นการใช้เทคโนโลยีโอโซนในระบบประปาขนาดใหญ่เป็นรายแรกในประเทศไทย เพื่อยกระดับการดำเนินการให้เทียบเท่ากับนานาอารยประเทศ
               คุณนิพนธ์  บุญเดชานันทน์  กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด กล่าวว่า  "การติดตั้งระบบโอโซนเพื่อการเพิ่มคุณภาพน้ำประปานั้น ตามปกติในขั้นตอนสุดท้าย ของกระบวนการผลิตน้ำประปา ต้องเติมคลอรีน ก่อนส่งจ่ายน้ำไปยังผู้ใช้น้ำ เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำประปาต้นทาง และ ให้คลอรีนมีคงเหลือไปฆ่าเชื้อโรคในระบบท่อประปา แต่เนื่องจาก คลอรีน เป็นสารเคมีที่สามารถทำปฏิกิริยากับโลหะหนักปนเปื้อนในน้ำได้ดี หากน้ำดิบที่นำมาผลิตเป็นน้ำประปามีการปนเปื้อน เช่น เหล็ก แมงกานีสหรือสารอินทรีย์ละลายในปริมาณสูง จนระบบผลิตน้ำประปาทั่วไปไม่สามารถกำจัดได้อย่างหมดจด  ถึงแม้น้ำประปา ที่ผลิตได้จะเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. แต่ สิ่งปนเปื้อนที่คงเหลือ จะส่งผลให้น้ำประปามีสี กลิ่น และ สะสมจนเกิดตะกอนในน้ำประปาได้ ซึ่งเป็นสาเหตุของข้อร้องเรียนด้านคุณภาพน้ำประปา
               โดยที่ผ่านมาได้มีความพยายามทดลองวิธีการต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ  อาทิ  การเติมอากาศ (ออกซิเจน) การเติมคลอรีน และ การเติมด่างทับทิม เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำดิบ และสุดท้ายเห็นว่าการนำโอโซนเข้ามาใช้งานนั้นมีประสิทธิภาพดีที่สุด จึงได้เลือกที่จะติดตั้งระบบโอโซนในกระบวนการผลิตน้ำประปาถึงแม้ว่าจะต้องใช้เงินลงทุนสูงกว่าวิธีการอื่นก็ตาม"
               ระบบโอโซนนั้นมีข้อดี คือ กำจัดกลิ่น สี และฆ่าเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัส ช่วยให้สารโลหะตกตะกอนได้เร็วขึ้น ย่อยสลายทำให้สารอินทรีย์เคมีและสารประกอบของโลหะหนักแตกตัว ยับยั้งการเจริญเติบโตของสาหร่ายและตะไคร่น้ำ กำจัดสารพวกซัลไฟท์และไนไตรท์ สามารถกำจัดอินทรีย์สารต่างๆ เช่น ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อโรค ลดสารก่อมะเร็งที่จะปนเปื้อนในน้ำ ลดกลิ่น สี และฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ในน้ำได้ดีไม่เป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม

               คุณนิพนธ์  กล่าวทิ้งท้ายว่า  "การใช้ระบบโอโซนในการเพิ่มคุณภาพน้ำประปานั้น ถือเป็นการยกระดับการสร้างมาตรฐานคุณภาพน้ำประปาจากเดิมให้มีคุณภาพสูงขึ้น ขจัดปัญหาที่จะทำให้เกิดข้อร้องเรียนทั้งเรื่องสี กลิ่น และสิ่งปนเปื้อนในน้ำได้เป็นอย่างดี ในการลงทุนครั้งแรกอาจจะใช้เงินลงทุนสูงว่าวิธีอื่น แต่ทางบริษัทเห็นว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม และเป็นวิธีการเพิ่มคุณภาพน้ำดิบที่ได้ผลดีและเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ รวมทั้งยังสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าผู้ใช้น้ำประปาได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะคุณภาพน้ำเป็นสิ่งที่อีสท์วอเตอร์และยูยูคำนึงถึงและให้ความสำคัญตลอดมา ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านการบริหารกิจการประปาของไทย"

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
อินทราณี พหลพลพยุหเสนา (ฝน) (081) 831-2373       (02) 272-1600  Ext.2496   อีเมล์: Indranee@eastwater.com
ชานนท์ สุขบุญ (ปุ้ย)  (089) 201-0891     (02) 272-1600 Ext. 2430     อีเมล์:  Chanon_suk@eastwater.com
มาริสา ดีใจ  (สา)            (081) 173-3756   (038) 689-360-6              อีเมล์:  Marisa_dic@eastwater.com



About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน