ตราด แตกตื่น ก๊าซแอมโมเนีย รั่ว




ข่าวตราด// แตกตื่น ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็ง ป.ไพบูลย์ จ.ตราด รั่ว จนท.เร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ หวั่นกระทบประชาชนชุมชนรอบข้าง
เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.วันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ร.ต.ท.ณรงค์ โสดก ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ภายในโรงน้ำแข็ง ป.ไพบูลย์ เลขที่ 662 หมู่ที่ 1 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับประสานขอสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.วังกระแจะ เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองตราด เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองตราด เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสมาคมกู้ภัยบุญช่วยเหลือ จ.ตราด ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเข้าประเมินสถานการณ์ โดยประสานหน่วยแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลตราด นำรถกู้ชีพพร้อมอุปกรณ์การแพทย์รองรับสถานการณ์ผู้ได้รับอันตรายจากการสูดก๊าซแอมโมเนีย แต่ยังไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยมี นายวรนิติ์ มุตตาหารัช นายอำเภอเมืองตราด พร้อมปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองตราด ตชด.117 และอส.จ.ตราด ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองตราดพบว่าภายในห้องทำน้ำแข็งมีละอองก๊าซลอยอยู่จำนวนมาก ตรวจสอบภายในโดยสวมชุดป้องกันพบว่ามีรอยรั่วจากถังบรรจุแอมโมเนียที่ใช้สำหรับทำน้ำแข็ง ขนาดประมาณ 500 ลิตร ซึ่งได้มีการปิดวาล์วก๊าซไว้แล้ว เนื่องจากมีรอยรั่วอยู่บริเวณส่วนบนของท่อซึ่งเป็นรูขนาดเล็ก
นายวัลลภ แสงอรุณ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ที่ 1 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ช่างประจำโรงน้ำแข็ง เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ เวลาประมาณ 05.00 น. ของวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ตนเองได้ตรวจสอบพบว่ามีรอยรั่วออกมาจากท่อเชื่อมต่อไปยังถังแอมโมเนียที่ใช้สำหรับทำน้ำแข็ง จึงได้หยุดการทำงานของเครื่องจักร พร้อมกับทำการปิดวาล์วปล่อยให้ละอองก๊าซแอมโมเนียไหลออกมาเองจนกว่าจะหมด เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการซ่อมรอยรั่วดังกล่าวได้ เกรงว่าจะเกิดอันตราย
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวเริ่มคลี่คลายลงแล้ว หลังจากที่มีฝนตกลงมาเล็กน้อย ช่วยลดการฟุ้งกระจายของกลิ่นแอมโมเนียได้ สะดวกต่อการเข้าแก้ไขสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ โดยตัดสินใจแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการปล่อยก๊าซแอมโมเนียดังกล่าวลงสู่คลองแม่น้ำตราด ให้หมด โดยเร็วที่สุด เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อคนในชุมชนละแวกดังกล่าว ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน คงสามารถเข้าดำเนินการซ่อมรอยรั่วให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ /...

พงศ์นริศร์  กิจจานนท์    จ. ตราด    รายงาน   08-0636-3481

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน