ฝึกคอบบร้าโกลด์2018จัดเต็มแบบเข้มข้น 4 ชาติซ้อมอพยพ ปชช.จากพื้นที่ภัยภิบัติ NEO/RJN


          17 ก.พ.61   ที่สนามบินอุ่ตะเภา กองการบินทหารเรือ ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง กองทัพไทย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และมาเลเซียร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ 2018 ภายใต้หัวข้อช่วยเหลือภัยพิบัติขนาดใหญ่โดยจำลองเหตุการณ์สึนามิประเทศญี่ปุ่น และเหตุการณ์พายุนาร์กิสในประเทศพม่าโดยจำลองสถานการณ์สมมุติ เมื่อต้องอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ภัยพิบัติเริ่มคั้งแต่การคัดกรองผู้อพยบตามฐานต่างๆของแต่ละประเทศ จนจบกระบวนการ คือการขึ้นอากาศยานเพื่อบินไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย หรือกลับประเทศบ้านเกิด
           การฝึก NEO/RJNO เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกหลักในการฝึกภาคสนาม Field Training Exercise FTX มีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้กำลังพลได้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติตามขั้นตอนการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ความขัดแย้ง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมหากเกิดภาวะความขัดแย้งในประเทศที่มีประชาชนของชาติเราอาศัยอยู่ การปฏิบัติการของเราจะสามารถดำเนินการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว การฝึกร่วมกับมิตรประเทศไม่เพียงแค่การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่ได้รับคือมิตรภาพและความสัมพันธ์ อันเหนียวแน่นที่จะทำให้ภูมิภาคของเรามีความมั่นคงตลอดไป
       รองรับแผน การรักษาสันติภาพ การบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น ส่วนในระดับกองทัพ เป็นการพัฒนาขีดความสามารถทางทหารในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพมิตรประเทศ เพื่อเป็นหลักประกันความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพไทยในทุกมิติ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะด้านการบรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาค เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ภูมิภาคอย่างยั่งยืน
อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 



About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน