GC สนับสนุนบุญข้าวหลามหนองแฟบ










GC ร่วมสนับสนุนงานประเพณีบุญข้าวหลามชุมชนหนองแฟบ ประจำปี 2562
            เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 นายพรศักดิ์ มงคลตรีรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์เอทิลีนออกไซด์ พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนงานประเพณีบุญข้าวหลามชุมชนหนองแฟบ ประจำปี 2562 โดยมี นายปิยะ     ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง  นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานระยอง นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ได้ให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย
            งานประเพณีบุญข้าวหลาม จัดขึ้นในเดือน 3 ขึ้น 15 ค่ำ สอดคล้องกับวันพระ (วันมาฆบูชา) ที่ชาวบ้าน ชุมชนในทุกตำบล อำเภอในจังหวัดระยองจะรวมตัวกันเพื่อทำข้าวหลามที่เน้นรสชาติให้ได้สามรส คือ หวาน มัน เค็ม โดยนำข้าวเหนียวที่ผสมกะทิเรียบร้อยแล้วกรอกใส่กระบอกไม้ไผ่ แล้วนำไปเผาไฟบนดินแบบโบราณ ทั้งนี้ แต่ละบ้านอาจจะเผาข้าวหลามกันเองภายในครอบครัว หรือแต่ละชุมชนก็จะมาเผาข้าวหลามร่วมกัน ซึ่งการเผาบนดินแบบโบราณ ชาวบ้านจะต้องขุดดินบนลานโล่งเป็นรางตื้นๆ  ตั้งกระบอกข้าวหลาม แล้วก่อกองไฟขนานไปกับกระบอกข้าวหลาม ภายหลังเผาข้าวหลามเสร็จก็จะแบ่งกันไปและนำไปทำบุญที่วัดใกล้ๆ ภายในชุมชนของตนเอง ถือเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีบุญข้าวหลามให้ลูกหลานได้สืบสานต่อไป สิ่งที่แฝงมากับประเพณีบุญข้าวหลามนอกจากการชักจูงให้ผู้คนเข้าวัดทำบุญทำกุศลกันแล้ว ยังเป็นโอกาสพิเศษที่คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง สมาชิกในครอบครัวที่แยกย้ายกันไปได้กลับมาพบหน้ากันอีกด้วย
            ในทุกๆ ปี กลุ่มบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC Group) ได้เข้าร่วมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ได้เข้าไปร่วมงานบุญงานกุศลเพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงาม พร้อมสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานทำบุญข้าวหลามชุมชนหนองแฟบ ประจำปี 2562 นอกจากนี้ บริษัท จีซี ไกลคอล จำกัด บริษัทย่อยในกลุ่ม GC ยังได้ร่วมส่งเสริมเสริมอาชีพชุมชนหนองแฟบ พร้อมส่งมอบเตาเผาข้าวหลาม เพื่อใช้ทดแทนการเผาข้าวหลามแบบเดิมที่ใช้ถ่านไม้ นับเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เผาไม่ต้องทนต่อความร้อน และอันตรายจาก เปลวไฟ นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณควันไฟปริมาณมากที่ลอยขึ้นสู่อากาศระหว่างการเผา ถือเป็นการผุดไอเดียดีๆ สอดแทรกไปพร้อมๆ กับการอนุรักษ์ประเพณีบุญข้าวหลามให้อยู่คู่กับจังหวัดระยองให้นานเท่านาน อีกหนึ่งกิจกรรมภายในงานประเพณีบุญข้าวหลามที่พลาดไม่ได้ คือการประกวดทำข้าวหลามอร่อยตามสูตรลับเฉพาะของแต่ละบ้านและชุมชน ซึ่งนอกจะช่วยสร้างสีสันและความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีให้ผู้เฒ่าผู้แก่ พี่ ป้า น้า อา ลูกเด็กเล็กแดงและผู้เข้าร่วมงานประเพณีบุญข้าวหลามได้ลิ้มชิมรสข้าวหลามรสเลิศอีกด้ว

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน