สระแก้ว- โครงการโคบาลบูรพา ชาวบ้านหนี้เพิ่มเตรียมผูกคอตายเป็นแถวๆ





*****เมื่อเวลา 15.30 น.ของวันนี้ ชาวบ้านกลุ่มเลี้ยงวัวโครงการ “โคบาลบูรพา” ร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน เนื่องจากวัวโครงการได้ล้มป่วยตายลงชาวบ้านบางรายก็มีการนำวัวไปขายจริง สาเหตุเพราะวัวที่นำมาให้ชาวบ้านผอมไม่แข็งแรงเลี้ยงไม่โตผสมเทียมก็ไม่ได้ลูก บางรายได้วัวสมบูรณ์ โชคดีเลี้ยงมีกำไร

*****ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านคลองน้ำใสไปสอบถามกลุ่มชาวบ้านเลี้ยงวัวโครงการ ร่วมกับนายสมชาย แก้วสนธิ นายกสมาคมองค์การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(ภาคประชาชน)  พบชาวบ้านกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์บ้านคลองน้ำใสซึ่งถูกกล่าวหาว่านำวัวโครงการไปขาย หลังจากนั้นชาวบ้านได้พาดูวัวของโครงการที่ตนเองได้เลี้ยงอยู่นั้น บางตัวมีสภาพไม่สมบูรณ์สภาพผอมเลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2561วัวที่เป็นเพศเมียบางตัวผสมเทียมไม่ติดลูกได้ปรึกษาปศุสัตว์ไม่สามารถทำอะไรได้ ก็ต้องเลี้ยงให้รอด บางตัวล้มป่วยตายได้แจ้งปศุสัตว์ตามขั้นตอนเงื่อนไขของโครการแล้วจึงนำวัวไปฝังกลบกลัวว่าจะติดเชื้อโรคระบาดในชุมชน 

*****หลังจากนั้น นาง บรรลัม  โปไธสง อายุ 71 ปี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าวัวที่กลุ่มตนเองเลี้ยงนั้นตายแต่ละครั้งไม่แน่นอนบางครั้งมีถึง 2 ตัว บางครั้งฝังกลบที่เดียว 3 ตัว ได้แจ้งหน่วยงานทราบและทางหน่วยงานได้เดินทางมานำเอาชิ้นส่วนอวัยวะวัวไปตรวจสอบแต่ยังไม่ได้แจ้งให้กลุ่มเลี้ยงวัวรู้ว่าเป็นสาเหตุไร ต่อมาก็มีหน่วยงานปศุสัตว์พากันมาประชุมชาวบ้านกันที่หมู่บ้านคลองน้ำใสแล้วให้กลุ่มเลี้ยงวัวลงนามเอกสารชาวบ้านอ่านหนังสือไม่ออกร้องขอว่าขอเอาไปให้ลูกหลานอ่านก่อนแต่ทาง จนท.ไม่ให้ ตนจึงต้องยอมเซ็นชื่อเพราะกลัวว่าจะไม่ได้วัวเลี้ยง เวลาผ่านไปไม่นานมีหนังสือมาที่บ้านตนเองก็ดีใจ จึงรึยกให้หลานอ่านให้ฟัง เกือบช๊อคคาบ้าน  หนังสือที่ส่งมาเป็นหนังสือแจ้งจากโรงพักข้อหาเซ็นต์ยินยอมขายวัวโครงการในกลุ่มผู้เลี้ยงวัวถึงกับมึนงงบ่นให้ผู้สื่อข่าวสงสัยจะต้องติดคุกตอนแก่ จึงได้ร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วยสำหรับรายชื่อที่กรมปศุสัตย์ดำเนินการแจ้งความเอาผิดข้อหายักยอกทรัพย์ จำนวน 44 ราย มูลค่าความเสียหายถึง จำนวน 4,574,700 บาท จึงวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบยื่นมือให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย

***ภาพ/อดิศักดิ์ อรัญ /ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน