BLCP นำร่องโรงเรียนต้นแบบ “สุขภาพดี วิถีเกษตรอินทรีย์” ให้แก่โรงเรียนวัดกรอกยายชา จ.ระยอง

 

BLCP นำร่องโรงเรียนต้นแบบ สุขภาพดี วิถีเกษตรอินทรีย์ ให้แก่โรงเรียนวัดกรอกยายชา จ.ระยอง

 







29 มีนาคม2564 - บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (BLCP) ส่งมอบโรงเรียนนำร่องต้นแบบสุขภาพดี วิถีเกษตรอินทรีย์ โรงเรียนวัดกรอกยายชา จ.ระยอง ในวันเปิดบ้านวิชาการ ECO Lover Dayโดยนายสุพรรณ หารธุจิต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 เป็นประธานพิธีฯ

บริษัทฯ ได้จัดทำโครงการนำร่องโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนสุขภาพดี วิถีเกษตรอินทรีย์ให้กับโรงเรียนวัดกรอกยายชา จ. ระยอง ภายใต้การทำงานผสมผสานด้วยการสร้างสวนผักอินทรีย์และส่งเสริมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน เพื่อส่งต่อความห่วงใยไปยังน้องๆ โรงเรียนและชุมชนต่างๆ ในจังหวัดระยอง ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการปลูกผักและการรับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพอย่างยั่งยืน

 

นายอดิศร วังมูล ผู้อำนวยการสายงานบริหารและองค์กรสัมพันธ์  บริษัท       บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด ได้เล่าให้ฟังถึงไอเดียนี้ว่า  “BLCP ได้เริ่มจัดโครงการเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียงให้กับชุมชนในพื้นที่ตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน และได้แรงบันดาลใจต่อยอดมาจากการลงพื้นที่ชุมชนและโรงเรียนต่อเนื่อง ได้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของคณาจารย์และนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้การเสริมสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียน รวมถึง BLCP มีแนวคิดส่งเสริมสุขภาพที่ดีนี้ ขยายต่อในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยกระจายออกไปสู่โรงเรียนและคนในชุมชนต่างๆ จึงจัดทำโครงการดังกล่าวให้กับโรงเรียนวัดกรอกยายชาเป็นโรงเรียนนำร่อง “สวนผักอินทรีย์” ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีจากภายในให้แพร่หลายมากขึ้น  ด้วยการแนะนำวิธีการปลูก การดูแลผักตามวิถีเกษตรอินทรีย์ การบำรุงรักษาดิน การทำปุ๋ยชีวภาพ การป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืชด้วยวิธีธรรมชาติ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำและพัฒนาระบบน้ำ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำแปลงผักอินทรีย์ จัดทำแผงโซล่าเซลล์ การพัฒนาสวนกล้วยและแปลงผัก รวมทั้งได้ขยายพื้นที่โรงเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี ลดความแออัด เพื่อให้ได้ไข่ไก่ที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ทางโภชนาการสูง จัดทำระบบบ่อดักไขมันที่มีประสิทธิภาพในการจัดการน้ำเสีย รวมถึงโดมแปลงผักกางมุ้ง และการผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากใบไม้อีกด้วย นอกจากนี้ BLCP ยังมีแผนที่จะขยายโครงการนี้ไปสู่น้องๆ นักเรียนใน จ. ระยอง ซึ่งปัจจุบันได้ขยายไปยังโรงเรียนวัดสำนักกะท้อน อ. บ้านฉาง จ. ระยอง

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน