บ้านปลาน่าอยู่...ครบรอบ 100 ปี “เอสซีจี” มอบบ้านปลาให้ระยอง



















 ระยอง - ครบรอบ 100 ปี “เอสซีจี” สร้างบ้านปลาครบ 100 หลัง พร้อมจัดงาน “หาดงามตา ปลากลับบ้าน” มอบบ้านปลาให้เป็นแหล่งอนุรักษ์ของจังหวัด
    
       วันนี้ (2 ธ.ค.) ที่ลานอเนกประสงค์ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน “หาดงามตา ปลากลับบ้าน” ของเอสซีจี 100 ปี บ้านปลา 100 หลัง มีนายอาทิตย์ ละเอียดดี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเพ นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นายอภิชัย เจริญสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยโพลิเอททิลีน จำกัด และคณะผู้บริหารเอสซีจี รวมทั้งกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยองเข้าร่วม
    
       นายภุชงค์ กล่าวรายงานว่า ปี 2553 บริษัท เอสซีจี เคมิคอล จำกัด ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ออกแบบที่จะเพิ่มทรัพยากรทางทะเลใกล้ชายฝั่งโดยใช้วัสดุท่อพีอี นับว่าเป็นแนวทางใหม่ในการสร้างที่อยู่อาศัยแบบจำลองให้แก่สิ่งที่มีชีวิตในทะเล หลังทำประชาคมร่วมกับกลุ่มประมงพื้นบ้านเพื่อสอบถามความคิดเห็น โดยมีการร่วมคิดหารูปแบบมาพัฒนาจัดทำโครงการมาตลอด
    
       ศูนย์อนุรักษ์จึงได้สำรวจพื้นที่จัดวางแหล่งบ้านปลาในทะเล พร้อมระบุจุดพิกัดร่วมกัน และประกอบจัดวาง ติดตามผลโดยการนำน้ำลงไปสำรวจ จนทราบว่า สิ่งมีชีวิตเข้ามาอาศัยในบริเวณบ้านปลาที่จัดวางไว้ สร้างรายได้ให้กลุ่มประมงเพิ่มขึ้น จึงเริ่มดำเนินการจัดวางบ้านปลาจำลองบริเวณปากคลองแกลงเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมาเป็นจุดแรก ทำให้วันนี้มีเครือข่ายประมงเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก จัดวางบ้านปลาได้ถึง 10 จุด จำนวน 100 หลัง


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน