ระยองคุมเข้ม ไม่ให้พ่อค้าฉวยโอกาส


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 พ.ค. นายสายหยุด อาบสุวรรณ เกษตรจังหวัดระยอง และนายทวีป  แสงกระจ่าง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง  ได้ลงพื้นที่สำรวจสวนผลไม้ของเกษตรกร ใน ต.ตะพง อ.เมืองระยอง โดยเฉพาะสวนที่ปลูกทุเรียน โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบอย่างทั่วถึง อย่างหลงเชื่อพ่อค้าคนกลางโดยเด็ดขาด ที่มาหลอกตัดทุเรียนที่ยังไม่สุกเต็มที่ หรือ ทุกเรียนอ่อนแล้วจะให้ราคาดี ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะเป็นการทำลายเกษตรกรเอง และจะทำให้ราคาตกต่ำ ผลผลิตล้นตลาด ไม่ใครกล้าซื้อไปรับประทาน
นายทวีป กล่าวว่า  ตำบลตะพงเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกทุเรียนมากเป็นอันดับหนึ่งของเมืองระยอง    ขณะนี้ทุเรียนรุ่นแรกเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว  โดยในพื้นที่ตำบลตะพงมีการจัดตั้งกลุ่มของเกษตรกรดูแลผลผลิตทุเรียน  ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว  เพื่อไม่ให้พ่อค้าฉวยโอกาสตัดทุเรียนอ่อน  เพราะจะส่งผลกระทบทำให้ราคาทุเรียนตกต่ำ  โดยเฉพาะทุเรียนพันธ์หมอนทองซึ่งมีการตรวจติดตามอยู่เป็นประจำ  ในภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ  ซึ่งจากการตรวจติดตามตามสวนทุเรียน  แผง  หรือล้ง (แผงที่ทำส่งนอก) ต่างๆ  ไม่พบว่ามีทุเรียนอ่อนแต่ประการใด  คาดว่าในปีนี้ทุเรียนในอำเภอเมืองระยองจะไม่มีทุเรียนอ่อนหลุดออกไป
 อย่างไรก็ตามทุเรียนรุ่นที่ กำลังจะเริ่มแก่และออกสู่ตลาดในช่วงวันที่ 25  พฤษภาคม นี้  ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลตะพงรวมกับกลุ่มเกษตรกรกำลังเฝ้าติดตาม  พร้อมขอความร่วมมือให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนทำการตัดทุเรียนรุ่นที่ 2 นี้หลังวันที่  25  พฤษภาคมทุกราย  เพื่อป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพจะออกสู่ตลาด  โดยคาดว่าผลผลิตผลไม้ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงจัดงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง  ทุเรียนจะมีจำนวนรวมประมาณกว่า 2 ,000 ตัน  และมังคุดที่มีนี้มีจำนวนหลายรุ่น มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเพราะมีการติดตามดูแลกันอย่างใกล้ชิด  คงมีปัญหากังวลใจเรื่องของเงาะที่จะออกมากว่า 4,000 ตัน  ขณะนี้ทาง อบต.ตะพง  ได้จัดสรรงบประมาณ 4 ล้านบาทเตรียมรับซื้อในราคาประกันตามกลไกของตลาดแล้ว
ด้านนายสายหยุด อาบสุวรรณ เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวว่า ปัญหาทุเรียนอ่อน ในอนาคตเราจะเน้นเรื่องคุณภาพ ซึ่งนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เน้นย้ำนโยบายว่าทำอย่างไรไม่ให้มีทุเรียนอ่อน ซึ่ง อบต.ตะพง ให้ความสนใจตั้งจุดตรวจ ทุกอำเภอก็จะมีคณะกรรมการตรวจสอบทุเรียนอ่อน ประกอบด้วย เกษตรอำเภอ ปลัดอำเภอ และ อส.
      
       เพราะฉะนั้นฝากไปยังเกษตรกรว่าถ้ายังไม่มีความมั่นใจก็อย่าเพิ่งตัด นำทุเรียนไปตรวจสอบที่สำนักงานเกษตรอำเภอได้ทุกแห่ง พร้อมแนะวิธีดูทุเรียนอ่อน เบื้องต้นให้จับขั้วยกทุเรียนจะมีความรู้สึกว่ามีน้ำหนัก และจะยกไม่ค่อยขึ้น นั่นคือ ทุเรียนอ่อน ผิดกับทุเรียนแก่จะมีน้ำหนักเบากว่าสามารถจับขั้วทุเรียนยกได้อย่างสบาย


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน