IRPC ส่งมอบพระปรางค์วัดบ้านแลง












พิธีส่งมอบพระปรางค์ วัดบ้านแลง

เมื่อวันที่ 9 กค.57 นายวราวุธ ปิ่นเงิน รอง ผวจ.ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) ทำพิธีส่งมอบพระปรางค์วัดบ้านแลง ที่บริษัทฯ ได้สนับสนุนงบประมาณ จำนวนทั้งสิ้น 2.2ล้านบาท ในการบูรณปฏิสังขรณ์ โดยมี นายสายัณห์ ศรีเผือก นายก อบต.บ้านแลง เป็นตัวแทนชาวบ้านและวัด ในการรับมอบ
วัดบ้านแลง ตั้งขึ้นเป็นสำนักสงฆ์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ประมาณปีพุทธศักราช 2285 มีพระนาค หรือ หลวงพระนาค เป็นผู้ก่อสร้าง ตั้งชื่อว่า วัดจันทร์สุวรรณโพธิธาราม ต่อมาคนเรียกสั้นว่า วัดแลง ซึ่งอายุของพระปรางค์องค์นี้ประมาณ 270 ปี ขนาดความสูง 17.8 เมตร ฐานสี่เหลี่ยมวัดโดยรอบยาว 20.50 เมตร มีสภาพสึกกร่อนและชำรุดไปตามกาลเวลา ทางคณะสงฆ์ กรรมการวัดบ้านแลงเล็งเห็นว่า พระปรางค์เป็นวัตถุที่มีค่าเป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง ควรที่จะบูรณปฏิสังขรณ์ จึงได้ประสานไปยังสภาวัฒนธรรมเพื่อของบประมาณจากการกรมศิลปกรมาบูรณะ แต่งบประมาณทางราชการ มีไม่เพียงพอ บริษัทฯ จึงได้สนับสนุนงบประมาณดังกล่าว

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน