ฐานทัพเรือสัตหีบ จัดงานวันสถานปนาครบรอบปีที่ 92 เพื่อเป็นสิริมงคลกับหน่วยงาน







วันนี้ (23 ธ.ค.57 ) ที่หน้ากองบัญชาการ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  พล.ร.ท.วิพากษ์ น้อยจินดา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นประธานกล่าวให้โอวาท และอวยพร แก่ผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง ในสังกัด เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ 92  เพื่อให้กำลังพลได้ร่วมรำลึกถึงอดีตผู้บังคับบัญชาในอดีต ที่ร่วมกันขับเคลื่อนหน่วย และพัฒนาให้ฐานทัพเรือสัตหีบก้าวหน้ามาจนถึงปัจจุบัน
               จากนั้น ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ประกอบพิธีทางศาสนา นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลกับหน่วยงาน กำลังพล และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ ผู้บังคับบัญชา ข้าราชการ และพลทหารในสังกัดฐานทัพเรือสัตหีบ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ในการนี้ มีผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ พื้นที่อำเภอสัตหีบ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มพลังมวลชน เดินทางนำกระเช้าดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดีในโอกาสเดียวกันนี้
               พล.ร.ท.วิพากษ์ น้อยจินดา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ กล่าวว่า ฐานทัพเรือสัตหีบ ถือเอาวันนี้ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนา ซึ่งก่อกำเนิดขึ้นโดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อปีพุทธศักราช 2457 ขณะเสด็จประพาสทางทะเลผ่านมาทางอ่าวสัตหีบ ซึ่งทรงทอดพระเนตร อ่าวสัตหีบ เห็นว่ามีชัยภูมิเหมาะที่จะตั้งฐานทัพเรือ จึงได้มีพระบรมราชโองการสงวนที่ดินบริเวณนี้ไว้ต่อมาเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2465 พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ขณะดำรงตำแหน่ง เสนาธิการทหารเรือ ได้มีหนังสือกราบทูลขอพระราชทานที่ดินตำบลสัตหีบ เพื่อจัดตั้งเป็นฐานทัพเรือ และเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2465 ได้จัดตั้งเป็นกองโยธาสัตหีบ จึงได้ถือเอาวันที่ 23 ธันวาคม เป็นวันสถาปนา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และในปี พ.ศ. 2517 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นฐานทัพเรือสัตหีบ ตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการและกำหนดหน้าที่ส่วนราชการกองทัพเรือ กองบัญชาการทหารสูงสุด กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ 2) ซึ่งได้ยุบเลิกสถานีทหารเรือสัตหีบ และตั้งฐานทัพเรือสัตหีบขึ้นแทนจนถึงปัจจุบันนี้
อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี081-3455203 /086-3684323

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน