ผู้เชี่ยวชาญปาล์มโลกยกสวนนงนุชพัทยาเป็นศูนย์รวมปาล์มมากและดีที่สุดในโลก





ผู้เชี่ยวชาญปาล์มโลกยกสวนนงนุชพัทยาเป็นศูนย์รวมปาล์มมากและดีที่สุดในโลก

                ผู้เชี่ยวชาญ งานวิจัยด้านพันธุ์ปาล์ม ระดับโลก จากสวนพฤกษศาสตร์นครนิวยอร์ก เดินทางเข้าสำรวจ “สวนนงนุชพัทยา”  ทึ่ง...สามารถรวบรวมพันธุ์ปาล์มหลากหลายสายพันธุ์ จากทั่วทุกมุมโลกไว้มากที่สุดในโลก พร้อมเก็บ ดีเอ็นเอ (DNA) เตรียมนำเข้าห้องแลปที่ ศูนย์ศึกษาพฤกศาสตร์นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เพื่อคัดแยกสายพันธุ์  

                ในวันนี้ (21 ธ.ค.57) นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  ได้มอบ หมายให้ นายแอนเดรส รินสตอม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพันธุ์ไม้ ของสวนนงนุชพัทยา ให้การต้อนรับ นายแอนดรู  เดอร์สัน, Ph. D. ผู้เชี่ยวชาญ งานวิจัยด้านพันธุ์ปาล์ม ระดับโลก จากสวนพฤกษศาสตร์  นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมนำเข้าสำรวจ และเก็บสายพันธุ์ปาล์ม ภายในสวนพฤกษศาสตร์นงนุชพัทยา เพื่อนำไปแยก DNA หรือชนิดสายพันธุ์ของปาล์ม แต่ละชนิดว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร  

นายแอนดรู เดอร์สัน เปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวว่าสวนนงนุชพัทยา เป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้  “สายพันธุ์ปาล์ม"  ได้มากที่สุดในโลกนับ 1,000 ชนิด  จึงเดินทางเพื่อศึกษาและทำการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง “ปาล์มชนิดหวาย” ที่สวนนง นุชพัทยา  ที่ได้รวบรวมไว้มากกว่า 100 ชนิด ถือว่ามีมากที่สุดในโลกเท่าที่เคย พบมา โดยเฉพาะปาล์มพันธุ์หวาย ชนิดพิเศษ  ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  calamus ovoideus  ลักษณะใบและลำต้นมีหนาม เป็นปาล์มหวายที่หายากมากชนิดหนึ่ง  ปกติจะพบอยู่ในประเทศศรีลังกาเท่านั้น  แต่กลับได้มาพบที่สวนนงนุชพัทยา ได้อย่างน่าอัศจรรย์

และยังได้กล่าวอีกว่า  จากการเดินทางไปดูสวนพฤกศาสตร์มาหลายประเทศ ยังไม่พบว่าที่ใด จะมีสวนเก็บพันธุ์ปาล์มขนาดใหญ่และมีพันธ์ไม้หลากหลายชนิดจากทั่วทุกมุมโลกมากขนาดนี้  โดยเฉพาะสายพันธุ์ปาล์ม ที่สวนนงนุชพัทยา  ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลกแน่นอน  และจากการที่ได้เดินทางมาที่สวนนงนุชพัทยา พบสายพันธุ์ปาล์มหลากหลายชนิดอยู่ในคอเลคชั่นที่ต้องการค้นหา โดยไม่ต้องเดินทางไปหาที่ใดอีก  อาทิ สายพันธุ์ปาล์มชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  tahinia spectabilis ที่เพิ่งค้นพบใหม่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ที่ประเทศมาดากัสก้า แต่ปรากฏว่าที่สวนนงนุชพัทยาได้เพาะเมล็ดแล้วเมื่อ 3  ปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน  รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะไม่คิดว่าจะมีใครปลูกนอกจากประเทศมาดากัสก้า

การที่มาเก็บ DNA หรือชนิดของสายพันธุ์ปาล์มแต่ละชนิดภายในสวนนงนุชพัทยา เพื่อต้องการทราบว่าปาล์มแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร  โดยใช้วิธีการตัดใบของปาล์มที่จะนำไปศึกษาเก็บในกล่องกำจัดความชื้น เพื่อให้ใบแห้งและนำไปวิจัยในห้องแลปที่ศูนย์ศึกษาพฤกษศาตร์ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา  ซึ่งครั้งแรกคิดว่าน่าจะมีแต่พันธุ์ปาล์มที่มีอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น  แต่กลับพบว่ามีสายพันธุ์ปาล์มจากประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย เช่น  ฟิลิปินส์  ,  ลาว  ,  อินโดนีเซีย  ,  และอินเดีย อยู่ภายในสวนนงนุช แห่งนี้อีกด้วยอย่างน่าอัศจรรย์

                ดังนั้นจึงคิดว่าสวนนงนุชพัทยา น่าจะเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ปาล์ม ที่สำคัญต่อคนทั่วโลก ถึงแม้ว่าอาจจะไม่มีปาล์มทั้งหมด  แต่เป็นพื้นที่ที่มีพันธุ์ปาล์มทุกตระกูลมากที่สุดในโลก สามารถให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาศึกษาค้นคว้าได้หลายอย่าง  ซึ่งในอนาคตอาจมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม ทนกว่าเดิม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไปในอนาคต

                พร้อมกับจะได้แนะนำให้ผู้ที่สนใจและตั้งใจค้นคว้าพันธุ์ปาล์มจากทั่วโลก สามารถเดินทางมาที่สวนนงนุชพัทยา มาแล้วจะประทับใจ เพราะมีสายพันธุ์ปาล์มให้ค้นคว้ามากกว่าที่คิด และหากเดินทางกลับไปที่สหรัฐ อเมริกาจะบอกต่อสำหรับคนที่สนใจเรื่องการวิจัยพันธุ์ปาล์ม ให้มาที่สวนนงนุชพัทยาประเทศไทย  ถือว่าเป็นแหล่งที่รวบรวมพันธุ์ปาล์มไว้มากที่สุดในโลกอีกด้วย  

                ด้านนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวยนงนุชพัทยากล่าวว่า จากกรณีที่สวนนงนุชพัทยา ได้รับความไว้วางใจ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคมปาล์มนานาชาติสัญจร ครั้งที่ 2 เมื่อเดือน กันยายน 2555 ที่ผ่านมา สามารถสร้างความประทับใจให้กับสมาชิกของสมาคมปาล์มทั่วโลกกว่า 350 คน จาก 30 ประเทศ ในการเข้าชมพันธุ์ปาล์มหายากนับ 1,000 ชนิด ที่ได้ตระเวนเดินทางรวบรวมไว้จากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะปาล์มในแถบประเทศเขตร้อนในโซนเอเชีย จากการสำรวจของสมาคมปาล์มนานาชาติจากทั่วโลก พบว่าประเทศที่มีพันธุ์ปาล์มมากที่สุดในโลก คือประเทศ มาดากัสการ์ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ติดกับแอฟริกา มีประมาณ 172 สายพันธุ์ ส่วนปาล์มของประเทศไทยที่มีความโดดเด่นและฝรั่งชอบมักนิยมปลูกกันมาก ได้แก่ ปาล์มบังสูรย์ จากภูเก็ต เมื่อ 20 ปีที่แล้วมีราคาสูง แต่ในปัจจุบันราคาไม่แพงมากนัก ส่วนสวนนงนุชพัทยามีปาล์มชนิดนี้มากกว่า 10,000 ต้นเลยทีเดียว  จึงขอฝากบอกผู้ที่สนใจเกี่ยวกับพันธ์ปาล์มจากทั่วโลก สามารถเข้าชมได้ที่สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี
อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี081-3455203 /086-3684323

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน