รอง ผบ ตร คุมเข้มลักลอบนำงาช้างเข้ามาประเทศ




รอง ผบ ตร  ประชุมคุมเข้มสนามบินภาคตะวันออก การลักลอบนำงาช้างเข้ามาประเทศ  
              วันนี้ 21 ม.ค.59   พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะได้เดินทางมาที่ ห้องประชุมการท่าอากาศยานอู่ตะเภา สนามบินอู่ตะเภา  ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง  โดยมี พล.ต.ต.ชุมพล  ฉันทะจำรัสศิลป์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ให้การต้อนรับ เพื่อประชุม กับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระยอง ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดระยอง  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่และพันธุ์พืช   กรมศุลกากร  กรมวิชาการเกษตร และสภ.บ้านฉาง  เพื่อกำหนดแนวทางบูรณาการร่วมกันในการสกัดกันการลำเลียง นำเข้า ส่งออก งาช้าง พร้อมกำหนดแผนปราบปรามการค้างาช้าง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
                 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าสำหรับวันนี้ที่มาประชุมในส่วนของงานที่เกี่ยวข้องการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จังหวัดระยอง เป็นพื้นที่ตั้ง ของท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา  สนามบินที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันอออกและเป็นที่เดียวที่มีเครื่องโดยสารจากต่างประเทศมาลง เพื่อหารือ นโยบายและมาตรการการในการป้องกันปราบปรามการลักลอบนำงาช้างเข้ามาภายในประเทศ  ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก สนามบินอู่ตะเภา เป็นสนามบินที่เปิดให้บริการเมื่อไม่นานมานี้ และในเดือน มิถุนายน 59 ที่จะถึงนี้จะมีสายการบินนานาชาติ จากประเทศต่างๆ ลงเทียบท่า โดนเฉพาะ สายการบินจากประเทศจีน มาเลเซียสิงคโปร์ จึงอาจมีความสุ่มเสี่ยงที่จะมีการลักลอบนำงาช้างผิดกฏหมายเข้าประเทศ 
                  ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โดยจะเน้นย้ำที่ตั้งจุดตรวจสกัด เนื่องจากพบว่าส่วนใหญ่จะมีการลักลอบนำเข้าผ่านทางด่านตรวจศุลกากร และด่านตรวจคนเข้าเมือง จึงต้องมีการสกัดตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทางของงาช้าง ทั้งร้านจำหน่ายและด่านที่นำสินค้าออกนอกประเทศ และยังพบว่าไทยเป็นทางผ่านของสินค้าเหล่านี้โดยมีการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย แบ่งเป็นพื้นที่พบลักลอบการค้างาช้าง เช่น กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้งเมืองพัทยา  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้างาช้างอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะเป็นการกระทำความผิดตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ส่วนบทลงโทษขณะนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกำลังแก้กฎหมายให้มีบทลงโทษแก่ผู้กระทำผิดให้หนักยิ่งขึ้น
อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี081-3455203 /086-3684323

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน