พีทีที โกลบอล เคมิคอล ลงนามข้อตกลงสัญญาร่วมทุนเบื้องต้นกับ คุราเร่ – ซูมิโตโม คอร์ปอเรชันผู้นำด้านปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์


ผู้นำด้านปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษชั้นนำของโลก
คุราเร่ – ซูมิโตโม คอร์ปอเรชัน – พีทีที โกลบอล เคมิคอล
เดินหน้าการลงทุนในไทย

โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น – วันนี้ (7 มิถุนายน 2560) บริษัท คุราเร่ จำกัด บริษัทเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษชั้นนำของโลกสัญชาติญี่ปุ่น และ บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทการค้าระหว่างประเทศสัญชาติญี่ปุ่นที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก พร้อมด้วย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี ร่วม ลงนามในสาระสำคัญของข้อตกลงสัญญาร่วมทุนเบื้องต้น (Key Terms Joint Venture Agreement)    ของโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T และผลิตภัณฑ์ยางเทอร์โมพลาสติกประเภท Hydrogenated Styrenic Block Copolymers (HSBC) ในประเทศไทย โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม ณ กรุงโตเกียว

นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ พีทีทีจีซี คุราเร่ และ ซูมิโตโม ได้ลงนามร่วมกันในข้อตกลงเบื้องต้น  (HOA) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินและการออกแบบทางวิศวกรรม (Front End Engineering Design – FEED) ของโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T และผลิตภัณฑ์ยางเทอร์โมพลาสติกประเภท Hydrogenated Styrenic Block Copolymers (HSBC) ในประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน 2559 นั้น ขณะนี้ ขั้นตอนการศึกษา FEED ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และมีความมั่นใจว่า โครงการมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ จึงได้จัดให้มีการลงนามในสาระสำคัญของข้อตกลงสัญญาร่วมทุนเบื้องต้น เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของทั้ง 3 ฝ่ายที่จะร่วมลงทุนในการดำเนินโครงการฯ ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถสรุปผลการลงทุนได้ในช่วงสิ้นปี 2560 และจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ในช่วงต้นปี 2561

นับเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นในการดำเนินโครงการฯ และเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการเชิญชวนนักลงทุนจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำระดับต้นๆ ของโลกในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงเข้ามาลงทุนในไทย อีกทั้งเป็นการนำเข้าเทคโนโลยีการผลิตและการพัฒนาและการวิจัยเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษสำหรับตลาดที่มีการเติบโตสูง เช่น รถยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และก่อสร้างอีกด้วย       การลงทุนครั้งนี้จึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ของไทย ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและขับเคลื่อนประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างต่อเนื่องนายสุพัฒนพงษ์  กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ร่วมกับผู้บริหารของบริษัท คุราเร่ จำกัด และ บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้เข้าพบ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่โรงแรมอิมพีเรียล โตเกียว เพื่อรับทราบข้อมูลการส่งเสริมการลงทุนจากภาครัฐ และนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor- EEC) ซึ่งมีการให้สิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจในการลงทุนในประเทศไทย

นายปฏิภาณ สุคนธมาน  ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า สำหรับโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T และผลิตภัณฑ์ยางเทอร์โมพลาสติกประเภท Hydrogenated Styrenic Block Copolymers (HSBC) จะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด มาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อผลิต  High Heat Resistant Polyamide-9T (PA9T) กำลังการผลิต 13,000 ตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymers (HSBC) กำลังการผลิต 16,000 ตันต่อปี นอกจากนี้ คุราเร่ จะดำเนินการศึกษาความเป็นได้ของโครงการผลิต MPD (3-Methyl-1,5-Pentanediol) ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องไอโซบิวทีนของคุราเร่ กำลังการผลิต 5,000 ตันต่อปี โดย   พีทีทีจีซี จะจัดส่งบิวทาไดอีน และไอโซบิวทีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตให้กับโรงงาน

ทั้งนี้ PA9T มีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งด้านความร้อนและเชิงกล (Thermal and mechanical properties)     มีความทนทานต่อสารเคมี และความสามารถในการขึ้นรูปที่คงตัว ซึ่งเหมาะสำหรับขึ้นรูปชิ้นงานที่มีความละเอียด ซับซ้อน และเหมาะในการแทนที่โลหะเพื่อผลิตรถให้มีน้ำหนักน้อยลงและประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง สำหรับ HSBC มีคุณสมบัติผสมผสานของยางและพลาสติก คือให้ผิวสัมผัสที่นุ่มเหมือนยาง ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี ฉีดขึ้นรูปได้และสามารถรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ได้เหมือนพลาสติก ซึ่ง HSBC ถูกนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และเด็ก ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค เช่น อุปกรณ์ว่ายน้ำ ซีลยางหน้าต่าง ด้ามแปรงสีฟัน เป็นต้น
*******
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:     

จินตรัตน์  สายอินทวงศ์                 โทร.  081-803-6607   Email: chintarat.s@pttgcgroup.com
ศิริพร  สุขะปุณณพันธ์                   โทร.  082-489-1199   Email: siriporn.su@pttgcgroup.com




About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน