บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ได้ร่วมกับ ททท และมูลนิธิ ECOALF เปิดตัวกิจกรรม “สายลับ จับขยะ”


ททท. เปิดตัวกิจกรรม “สายลับ จับขยะ”  ปลุกกระแสดำน้ำจิตอาสา สามารถทำได้ทุกโอกาส
เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2561  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดตัวกิจกรรม “สายลับ จับขยะ” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบการดำน้ำ ร่วมสัมผัสความสวยงามของใต้ทะเลไทย และเป็นนักดำน้ำ     จิตอาสา เก็บขยะในทะเล สร้างกระแสการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยนำสื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ ดำน้ำสำรวจความสวยงามของแหล่งดำน้ำบริเวณเกาะทะลุ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และหินเพลิง ณ จังหวัดระยอง
นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า “ททท. ได้ร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) และมูลนิธิ ECOALF ดำเนินโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา โดยมีภารกิจในการรณรงค์และบริหารจัดการขยะในเมืองท่องเที่ยวทางทะเลหลักๆ ของประเทศไทย คือ เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง จังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งเมืองท่องเที่ยวเหล่านี้มีผู้คนเดินทางไปเยือนจำนวนมาก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปริมาณขยะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
โครงการฯ มุ่งเข้าไปบริหารจัดการขยะ พร้อมรณรงค์เก็บขยะในแหล่งท่องเที่ยวทั้งบนชายหาดและในทะเล เพื่อนำขยะเหล่านี้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยนำไปแปรรูปเป็นเส้นใยและผลิตเป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า  ซึ่งมูลนิธิ ECOALF ได้ริเริ่มแนวคิดนี้ และประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศสเปน
ททท. ปรารถนาให้นักท่องเที่ยว และนักดำน้ำทุกคน มีส่วนร่วมในการทำเรื่องดีๆ แบบนี้อย่างต่อเนื่อง จึงได้ริเริ่มโครงการ     “ทำดี ได้ดีล” โดยร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำในพื้นที่นำร่องทั้ง 3 แห่ง จัดทำแพ็คเกจดำน้ำพร้อมกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และภายใต้โครงการทำดี ได้ดีล ททท. ได้จัดกิจกรรม “สายลับ จับขยะ” ขึ้นในวันนี้ ซึ่งเราได้ออกแบบอุปกรณ์ คือ “กระเป๋าสายลับจับขยะ” สำหรับคาดเอวติดตัวขณะดำน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเก็บขยะที่พบเห็นในทะเล กระเป๋านี้จะถูกส่งไปให้ร้านดำน้ำ บริษัททัวร์ดำน้ำต่างๆ          ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้นักดำน้ำยืมใช้ และส่งคืนเมื่อจบทริป เมื่อนักดำน้ำส่งกระเป๋าคืนพร้อมขยะที่เก็บได้ ทางบริษัททัวร์   ดำน้ำก็จะประทับตราที่ระลึกลงบน LOGBOOK หรือ Diving Passport ที่ ททท. จัดพิมพ์ขึ้นโดยเฉพาะ ตราประทับที่นักดำน้ำได้รับนี้ จะสามารถใช้แลกรับสิทธิพิเศษส่วนลดในการดำน้ำครั้งต่อไปกับร้านดำน้ำและบริษัททัวร์ดำน้ำที่เข้าร่วมโครงการในทั้ง 3 พื้นที่”
สำหรับทริปเปิดตัวกิจกรรมในครั้งนี้ ททท. ได้นำคณะสื่อมวลชนและบล็อกเกอร์มาดำน้ำชมความสมบูรณ์ของธรรมชาติใต้ทะเล พร้อมทำกิจกรรม “สายลับ จับขยะ” ที่เกาะทะลุ และหินเพลิง จังหวัดระยอง  ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งดำน้ำยอดนิยมของจังหวัดระยองที่สามารถเดินทางมาได้สะดวก และมีความสวยงามไม่แพ้จุดดำน้ำอื่นๆ ในเมืองไทย
ทั้งนี้ จังหวัดระยอง และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นพื้นที่แรกที่ ททท. ได้เปิดตัวกิจกรรม “สายลับ จับขยะ” มีร้านดำน้ำ และบริษัททัวร์ดำน้ำ เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 7 ราย ซึ่งกระจายตัวอยู่ตามแหล่งดำน้ำต่างๆ  และหลังจากนี้ จะมีการเปิดตัวโครงการและ        จัดกิจกรรมในพื้นที่อื่นต่อไป คือ จังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยจะมีร้านดำน้ำและบริษัททัวร์    ดำน้ำเข้าร่วมโครงการใน 3 พื้นที่รวมทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 25 ราย  เป็นช่องทางให้นักดำน้ำหัวใจอนุรักษ์ที่สนใจสามารถ          ร่วมกิจกรรม “สายลับ จับขยะ” ได้ทุกพื้นที่
“ททท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรม สายลับ จับขยะ นี้ จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ และกลายเป็นค่านิยมของการทำดี เพื่อให้เรามีท้องทะเลที่สวยงามและยั่งยืนตลอดไป” นายนิธี กล่าวทิ้งท้าย
______________________________________________________________________________________________
สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการได้ที่ www.UTOdive.com
สื่อมวลชนสามารถดาวน์โหลดข้อมูลอ้างอิง ข่าวสาร ภาพถ่ายกิจกรรม ได้ที่ www.UTOdive.com/media

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน