ดาวอาสา พัฒนาวัดเชิงนิเวศ









ระยอง  23 สิงหาคม 2562 – กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย นำโดย นายนารินทร์ วงศ์ธนาศิริกุล ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และรัฐกิจสัมพันธ์  จัดโครงการ ดาวอาสา พัฒนาวัดเชิงนิเวศ ณ วัดเนินกระปรอก อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยร่วมกับประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ครู และนักเรียนโรงเรียนวัดเนินกระปรอกกว่า 200 คน ทำความสะอาดโบสถ์ ศาลาทำบุญ อาคารเรียน ห้องน้ำ และภูมิทัศน์ภายในบริเวณวัด พร้อมให้ความรู้ด้านการทำ 5ส และการจัดการคัดแยกขยะ โดยเฉพาะพลาสติกเพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อีกทั้งยังรณรงค์การแต่งกายชุดไทย และส่งเสริมให้มีการใช้ปิ่นโตหรือกล่องข้าวเวลามาทำบุญที่วัด แทนการใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เพื่อลดจำนวนขยะในชุมชนที่อาจเล็ดลอดออกสู่สิ่งแวดล้อม โดยได้รับเกียรติจาก นายไพโรจน์ เรืองธุระกิจ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านฉาง เข้าร่วมงาน

กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการสนับสนุนการพัฒนาวัดเนินกระปรอกสู่การเป็น วัดเชิงนิเวศ (Eco Temple)” ที่มี 3 หลักเกณฑ์สำคัญ ได้แก่ วัดสุขภาพดี’ โดยส่งเสริมความร่วมมือภายในชุมชนในการพัฒนาวัดให้เกิดความร่มรื่น เพิ่มความสงบให้แก่ผู้ที่อาศัยและมาทำบุญที่วัด ลดการสูบบุหรี่ และลดการเผาขยะในวัด วัดสิ่งแวดล้อมดี’ โดยปรับปรุงวัดให้มีความสะอาด มีการจัดการคัดแยกขยะตามประเภท ติดตั้งป้ายรณรงค์ลดการใช้โฟมและพลาติกในพวงหรีด ลดจำนวนขยะที่เกิดขึ้นภายในวัด นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ “แต่งผ้าไทย หิ้วปิ่นโตไปวัด” ทุก ๆ วันพระ และ วัดอนุรักษ์พลังงาน’ โดยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดการใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง และสามารถนำขยะที่เกิดขึ้นภายในวัดมาใช้ประโยชน์ต่อได้ ทั้งหมดนี้ เพื่อทำให้วัดและชุมชนเกิดความสุขที่ยั่งยืน และสร้างสังคมที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนสู่สิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน