GC ผุดไอเดียตลาดรักษ์โลกแห่งแรกในระยอง

 

GC ผุดไอเดียตลาดรักษ์โลกแห่งแรกในระยองCircular Street Art Market : Art of Life l ศิลปะแห่งชีวิต” ดีต่อใจและโลกใบนี้















 

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC พร้อมด้วย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระยอง(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เทศบาลนครระยอง และ มูลนิธิกุศลร่วมใจ ศาลเจ้าแม่ทับทิมระยอง  จัดงาน Circular Street Art Market : Art of Life l ศิลปะแห่งชีวิต ที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนในชุมชนผสานไลฟ์สไตล์แบบ GC Circular Living เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและปลูกจิตสำนึกการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โดยสอดแทรกงานศิลปะแนวใหม่ที่ต่อยอดไอเดียการนำของเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าและรายได้ให้กับชุมชน ในงาน เดิน กิน ชิม เที่ยว ถนนยมจินดา จังหวัดระยอง ตั้งแต่วันที่ 9 – 10 ตุลาคมนี้

 

นายยรรยง วรโศภิษฐ์ ประธานมูลนิธิกุศลร่วมใจ และผู้จัดการปกครองศาลเจ้าแม่ทับทิมระยอง กล่าวว่า ตนเองในฐานะตัวแทนชุมชนในย่านถนนยมจินดา รู้สึกขอบคุณทาง GC และ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระยอง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด รวมถึงเทศบาลนครระยอง ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชน และส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นในครั้งนี้ สำหรับศาลเจ้าแม่ทับทิมอันเป็นสถานที่จัดงาน ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2421 ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาวจีนในสมัยโบราณที่เดินทางมาตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพประมงที่จังหวัดระยอง เนื่องจากทะเลชายฝั่งระยองเป็นแหล่งปลอดลมมรสุม ทำให้สามารถประกอบอาชีพได้ตลอดทั้งปี มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งนี้การสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิม เพื่อเป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษ    ที่ห่างไกลกันและไม่สามารถติดต่อกันได้ในสมัยนั้น จากศาลเจ้าไม้ในอดีตในถูกปรับปรุงเป็นศาลปูน แต่ด้วยกาลเวลาเปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้มีสภาพที่เสื่อมโทรมลง ปัจจุบันศาลเจ้าแม่ทับทิมอยู่ในความดูแลของตระกูลลิ้ม และกำลังมีแผนที่จะพัฒนาปรับปรุงให้มีความสวยงามและสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนต่อไป

 

นางสาวเชาวนี พันธุ์พฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานบริหารกิจการเพื่อสังคม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระยอง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า กิจกรรม Circular Street Art Market จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด สามารถนำทรัพยากรมาหมุนเวียนให้เกิดคุณค่าและประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โดยผสานไลฟ์สไตล์แบบ GC Circular Living และวิถีชีวิตของชุมชนระยอง นำเสนอผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบตลาดศิลปะหมุนเวียน ตั้งแต่การคัดแยกขยะก่อนทิ้ง การกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มมูลค่า การสร้างอาชีพและรายได้หมุนเวียนให้กับคนในชุมชน เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนร่วมแสดงพลังรักษ์โลกได้ ด้วยการมีไลฟ์สไตล์แบบ GC Circular Living ที่ทำได้ง่ายและสามารถนำไปใช้ได้จริง ผสมผสานกับการออบแบบสร้างสรรค์ศิลปะตกแต่งจากขยะเหลือใช้ที่ทุกคนอาจมองว่าไม่มีประโยชน์แล้ว แต่สามารถนำกลับมาใช้ตกแต่งสถานที่ภายในงานให้มีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง กล่าวคือทุกวันนี้พื้นฐานการใช้ชีวิตของผู้คนยุคใหม่ เปลี่ยนไปจากแต่ก่อน ผู้คนเลือกสรรค์การใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ ประหนึ่งการสร้างสรรค์งานศิลปะ แต่งแต้มสีสันให้ตัวเอง ทุกคนมีสิทธิ์ในการเลือกสิ่งที่ดีและอยู่บนพื้นฐานของการรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน หันมาใส่ใจสิ่งรอบข้างมากขึ้น สิ่งนี้คือศิลปะแห่งชีวิต art of life คุณค่าที่ทุกคนเลือกที่จะเป็นและใช้ชีวิตควบคู่ไปกับการดูแลรักษาโลกใบนี้ให้อยู่กับเราไปอีกนาน

 

โดยได้เนรมิตถนนยมจินดา ถนนสายประวัติศาสตร์ของจังหวัดระยอง ให้กลายเป็นตลาดสตรีทอาร์ตที่มีสีสันฉูดฉาดและสดใสในสไตล์โมร็อคโค ตกแต่งด้วยวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ เช่น ผ้าใบมือสอง อวน ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก ยางรถยนต์ ตลอดทั้งบูธกิจกรรม ซุ้มทางเดิน และบริเวณภายในงาน พร้อมไฟประดับตกแต่งสวยงามตลอดทั้งเส้นทาง

 

“ไฮไลท์ของงานคือ ต้นไม้แห่งชีวิต สัญลักษณ์ที่สะท้อนความเป็น Circular Street Art โดยให้ประชาชนที่มาร่วมงานช่วยกันเติมใบไม้ให้ต้นไม้ ด้วยการนำเอาวัสดุเหลือใช้ เช่น พลาสติก ขวด และถุงต่าง ๆ ไปติดที่ต้นไม้ ซึ่งโครงของต้นไม้ทำจากเศษไม้และวัสดุเหลือใช้เช่นเดียวกัน เกิดเป็นผลงานศิลปะจากขยะในชีวิตประจำวัน โดยการช่วยกันเติมใบไม้ให้ต้นไม้แห่งชีวิตจะสื่อว่า นับจากนี้เราจะใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ตามหลัก 3R (Reduce Reuse and Recycle) ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการจัดงานจะมีการรวบรวมขยะพลาสติกทั้งหมดเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการอัพไซเคิล แปรรูปด้วยนวัตกรรม เพิ่มมูลค่าเป็นเสื้อและรองเท้า มอบให้กับโรงเรียนนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป” นางสาวเชาวนี กล่าว

 

นอกจากนี้ พบกับกิจกรรม โละเอามันส์ แบ่งปันน้ำใจ ที่เปิดให้ประชาชนสามารถนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วมาร่วมแลกเปลี่ยนกับศิลปินดาราที่ชื่นชอบ ชุบชีวิตของเก่าให้กลายเป็นของใหม่ พร้อมได้เรียนรู้การหมุนเวียนทรัพยากรให้เกิดคุณค่าและประโยชน์สูงสุด นำโดย จ๊อบ นิธิ, ตั๊ก บริบูรณ์, น๊อต วรฤทธิ์, โก โกสินทร์, ฝน นลินทิพย์, เอ๊าะ กีรติ, เจมส์ กิจเกษม และ เป๊ก วงซีล รวมทั้งเพลิดเพลินไปกับผลิตภัณฑ์ Circular Living สินค้าชุมชน งานศิลปะ และอาหารสไตล์รักษ์โลก โดยฝีมือชาวจังหวัดระยอง พร้อมคาราวานสร้างสีสันตลอดทั้งงาน

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน