สระแก้ว-คณะผู้อบรมกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ดูงานสร้างฝายน้ำเพื่อชีวิตเฉลิมพระเกียรติ

*****เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันนี้  นายพรพิรมย์  ตรีพลอักษร  ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตร (ธกส)สาขาสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นางชมพู คงเมือง ผู้ ใหญ่บ้านเจ็ดหลัง  พร้อมคณะชาวบ้านจิตอาสา หมู่บ้านเจ็ดหลัง ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมืองสระแก้ว  และหัวหน้าส่วนราชการ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่  ให้การต้อนรับคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รุ่นที่ 16/2564  จำนวน 84  คน ทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ณ ศูนย์ปฏิบัติการการฝึกอบรมโรงเรียนนายอำเภอ วิทยาลัยการปกครอง อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานี 
*****นายสุทิน  จันทร์ปาน ผู้อำนวยการฝึกอบรมฯ กล่าวว่า ตามหลักสูตรได้กำหนดให้เดินทางไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯได้ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้จากสถานที่จริง สามารถนำตัวอย่างไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาพื้นที่ที่รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้คัดเลือกหมู่บ้านเจ็ดหลังแห่งนี้เนื่องจากได้รับข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้านแห่งนี้ได้ไปร่วมเข้ารับการฝึกอบรมฯในรุ่นนี้   พบว่าประสบความสำเร็จพึ่งพาตนเองได้โดยจากการสามัคคีร่วมมือกันของชาวบ้านตั้งกลุ่มผลิตเม็ดมะม่วงหิมพานต์แปรรูป ซึงนำวัตถุดิบในพื้นที่ของตนเอง  พร้อมได้รวมมือกันสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อชีวิต ตามแนวพระราชดำริรัชการที่ 9 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ภายใต้การนำของผู้นำหมู่บ้านที่พัฒนาหมู่บ้านได้เป็นแบบอย่าง จึงนำคณะกำนันผู้ใหญ่บ้าน จากทั่วประเทศมาศึกษาดูงาน
*****นางชมพู  คงเมือง  ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเจ็ดหลัง กล่าวว่าเดิมหมู่บ้านแห่งนี้เป็นถิ่นที่อยู่ติดชายเขาอุทยานแห่งชาติปางสีดา เดิมเป็นพื้นที่สีแดงสมัยรุ่นคุณพ่อมีบ้านคนอาศัยเพียง 7 หลังคาเรือน  ปัจจุบันมี 260 หลังคาเรือน ประชากร 900 คน ชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตร ปลูกมันสำปะหลัง มะม่วงหิมพานต์ ยูคาลิปตัส  ช่วงโควิด ชาวบ้านวางงานจึงได้หารือกันนำวัตถุดิบในพื้นที่เม็ดมะม่วงหิมพานต์มาแปรรูป จนขายดีติดตลาดชาวบ้านมีรายได้ผลผลิตขายได้ราคาเพิ่มขึ้นไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เกษตรกรนำมาขายตรงที่กลุ่มผลิตเม็ดมะม่วงของหมู่บ้าน โดยมีธนาคารเพื่อการเกษตรเข้ามาสนับสนุนงบประมาณให้กลุ่มชาวบ้านผลิตเม็ดมะม่วงหิมพาน และสินค้าในหมู่บ้าน สามารถจำหน่ายได้ทั่วประเทศ พร้อมร่วมสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อชีวิตเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ในการเกษตรหน้าแล้ง จนทำให้ชาวบ้านที่บ้านเจ็ดหลังมีความสุขกันมากและขอขอบคุณทีคัดเลือกหมูบ้านชายเขาแห่งนี้ได้เป็นต้นแบบของการพัฒนาส่งเสริมผลิตการเกษตรของชาวบ้าน
***ภาพ/ วีระยุทธ สารการ /สมศักดิ์ สารการ /ข่าว สุพจน์ กิตติวรเมธี /บูรพรทีวีออนไลน์ รายงาน 

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน