BLCP เดินหน้าฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณเกาะสะเก็ด จ. ระยอง ภายใต้โครงการ “รักษ์หญ้าทะเลกับบีแอลซีพี”

 BLCP เดินหน้าฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณเกาะสะเก็ด จ. ระยอง ภายใต้โครงการ “รักษ์หญ้าทะเลกับบีแอลซีพี”

 





บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (BLCP) เดินหน้าฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเล สร้างความสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศใต้ท้องทะเลโดยรอบเกาะสะเก็ด รวมทั้งยกระดับรายได้ให้กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านและชุมชนในพื้นที่ โดยการพัฒนาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 

เกาะสะเก็ด”  เกาะเล็กๆ ที่มีความสวยงาม  อยู่ห่างจากหาดสุชาดาและหาดทรายทองเพียงไม่กี่กิโลเมตร มีขนาดพื้นที่บนเกาะประมาณ 30 ไร่ ตั้งอยู่ในตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีประมาณ 500 เมตร ในอดีตเกาะสะเก็ดได้ชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงของ จ. ระยอง มีความอุดมสมบูรณ์ด้านพันธุ์ไม้ต่างๆ อาทิ ปะการัง และหญ้าทะเล โดยเฉพาะ "หญ้าทะเล" เป็นกลุ่มประเภทพืชดอกเพียงกลุ่มเดียวที่มีวิวัฒนาการสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในทะเล โดยมีลักษณะโครงสร้างภายนอกคล้ายคลึงกับหญ้าที่เจริญอยู่บนบก และมีบทบาทหน้าที่สำคัญต่อระบบนิเวศอย่างมาก เพราะจัดว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเลและสัตว์น้ำเศรษฐกิจ ได้แก่ กุ้ง หอย ปู และปลา และถือเป็นอาหารสำคัญของพะยูนและเต่าทะเล รวมทั้งเป็นแหล่งวางไข่ แหล่งอนุบาลตัวอ่อน และที่อยู่อาศัยของปลา กุ้ง หมึก ปูม้า หอยชนิดต่างๆ ไส้เดือนทะเล ตลอดจนสัตว์เล็กๆ นานาชนิด รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารและแหล่งทำมาหากินที่สำคัญของกลุ่มประมงเรือเล็ก จ.ระยอง ปัจจุบัน BLCP ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการปลูกหญ้าทะเลเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรบริเวณเกาะสะเก็ด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยได้รับความร่วมมือระหว่าง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1, ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก และเทศบาลเมืองมาบตาพุด ภายใต้โครงการ     ”รักษ์หญ้าทะเลกับบีแอลซีพี” ซึ่ง BLCP ได้เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเล โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 15-16 พ.ค. 2564 ได้ทำการจ้างกลุ่มประมงในพื้นที่ดำเนินการปลูกหญ้าทะเล ในพื้นที่ 1.5 ไร่ จำนวน 2,600 กอ ณ บริเวณเกาะสะเก็ด ซึ่งมีเป้าหมายการปลูกในปี 2564 อยู่ที่จำนวน 10 ไร่ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรบริเวณเกาะสะเก็ดและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเลอย่างต่อเนื่อง BLCP เล็งเห็นถึงความสำคัญในการฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลเพื่อสร้างความสมบูรณ์ของระบบนิเวศโดยรอบเกาะสะเก็ด รวมทั้งปลูกจิตสำนึกในอนุรักษ์หญ้าทะเล มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชน ชุมชนในท้องถิ่น และหน่วยงานราชการ ตลอดจนองค์กรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อประเทศชาติทั้งในแง่ของการมีทรัพยากรทางทะเลที่เพิ่มขึ้น มีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งอาชีพให้ชุมชน และยังดึงดูดให้คนนอกพื้นที่อยากมาเที่ยวชมเกาะสะเก็ดมากขึ้น นับว่าเป็นการยกระดับรายได้ให้กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านและชุมชนในพื้นที่ ได้มีรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สร้างความเข้มแข็งทางสังคมและเศรษฐกิจของชุมชนอย่างยั่งยืน

 BLCP ร่วมสร้างสังคมน่าอยู่ เคียงคู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ  ฝ่ายสื่อสารองค์กร

บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด

โทรศัพท์มือถือ:  086-345-9126

E-mail: naowarat_k@blcp.co.th, Website:  www.blcp.co.th

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

1 Comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Some custom advanced elements may encounter problems during the injection molding course of corresponding to warpage or surface defects. Therefore, injection molded elements should be designed with careful consideration to Air Humidifiers any change in geometry as they cool and the fabric selection to assure stability. The plastic injection molding machine is a highly advanced piece of apparatus that efficiently creates a stable half through injecting molten supplies via the reciprocating screw system right into a mould.

ผู้สนับสนุน