ทึ่ง 2 พี่น้องวัยเยาว์ ยึดอาชีพสัปเหร่อเด็ก




ทึ่ง  2 สองพี่น้อง ยึดอาชีพสัปเหร่อตามรอยพ่อ เจ้าตัวเผยติดสอยห้อยตามเป็นลูกมือผู้เป็นพ่อมาตั้งแต่เด็ก เลยทำให้ชอบอาชีพนี้  ปัจจุบันเดินสายตามวัดรับงานแทนพ่อ เผาศพมานับไม่ถ้วน

วันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามี 2 พี่น้องมีอาชีพเป็นสัปเหร่อตามรอยเท้าผู้เป็นพ่อมาตั้งแต่เด็ก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ 2 พี่น้อง กำลังทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อฌาปนกิจศพชาวบ้านที่เสียชีวิตลงตามอายุขัย อยู่บนเมรุวัดช้างชน ม.5 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง ทราบชื่อคือเด็กชายอัศนี อายุ 15 ปี และเด็กชายธนโชติ ไกรวัลย์ อายุ 11 ปี ทั้ง 2 เป็นเด็กนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาที่  3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.วัดในไร่ ต.เพ อ.เมืองระยอง  โดยมีผู้เป็นพ่อทราบชื่อคือนายจำลอง ไกรวัลย์ อายุ 59 ปี คอยเป็นพี่เลี้ยงดูแลอยู่ไม่ห่าง

นายจำลอง ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า  ตระกูลของตนมีอาชีพเป็นสัปเหร่อมาตั้งแต่รุ่นปู รุ่นพ่อ และตกทอดมาถึงตน ก่อนที่ลูกชายจะรับช่วงต่อนั้น ลูกชายทั้ง 2 คนติดสอยห้อยตามเป็นลูกมือคอยช่วยเหลือในช่วงพิธีการฌาปนกิจศพ หรือเผาศพ โดยเฉพาะลูกชายคนโตเห็นมาตั้งแต่อายุได้เพียง 5 ขวบเท่านั้น ส่วนคนเล็กก็เริ่มมาตั้งเด็กในช่วงอายุไม่ต่างกันเช่นเดียวกัน ซึ่งลูกชายคนโต นั้นสามารถทำได้ทุกอย่างตามที่สอนให้ ทั้งการเป็นพิธีกร นำสวดตามพิธีกรรมทางศาสนา โดยปัจจุบันลูกทั้ง 2 คนรับหน้าที่แทนพ่อได้สบาย และทำพิธีเผาศพมานับไม่ถ้วนแล้ว แต่อย่างไรก็ตามตนยังไม่สอนวิธีการมัดตราสังคนตายให้ เนื่องจากอายุยังน้อยอยู่  รอให้บรรลุนิติภาวะก่อนถึงจะสอนให้ ทั้งนี้เรื่องลี้ลับไสยศาสตร์ที่มองไม่เห็นประมาทไม่ได้ เด็กอายุยังไม่ถึงอาจรับไม่ได้ ปัจจุบันตนจะทำการมัดตราสังให้แล้ว ค่อยปล่อยให้ลูกทำตามพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

ส่วนเด็กชายอัศนี และเด็กชายธนโชติ  2 พี่น้อง กล่าวว่า เห็นพ่อทำอาชีพสัปเหร่อมาตั้งแต่ตนเองยังเล็กๆ อยู่เลย โดยจะติดสอยห้อยตามไปเป็นลูกมือคอยช่วยเหลือยกของประกอบพิธีกรรมาทางศาสนาในการฌาปนกิจศพเป็นประจำ ทำให้ซึมซับอาชีพนี้ไปโดยบริยาย  แต่อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวก็ชอบอาชีพนี้ด้วย เนื่องจากเป็นอาชีพที่สุจริต เพื่อนๆ ที่โรงเรียนก็ไม่เคยล้อเรียนว่าเป็นสัปเหร่อ แถมยังทำรายได้เป็นค่าเล่าเรียนอีกด้วย

ด้านนางลำไย สุนทราราญ อายุ 62 ปี  กล่าวว่า เห็นเด็กทั้ง 2 คนมาตั้งแต่เด็กๆ คอยช่วยเหลือพ่อจนมีความชำนาญสามารถทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้ตัวเอง และครอบครัวได้ เริ่มทีก็ไม่เชื่อว่าจะทำได้ แต่หลังเห็นมาหลายปีเด็กทำได้ไม่แพ้พ่อเลยทีเดียว  โดยส่วนตัวรู้สึกทึ่งในความสามารถของเด็กทั้ง 2 คน ปกติเด็กในวัยเดียวกันจะไม่สนใจเรื่องดังกล่าว แต่เท่าที่ทราบเด็กมีความชอบโดยส่วนตัว ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ดีกว่าไปเที่ยวติดเกม ติดยาเสพติด  ซึ่งนอกจากจะเป็นอาชีพที่สุจริตแล้ว ยังได้ช่วยคนได้ทำบุญอีกด้วย....

วฐิต กลางนอก/ระยอง 0871373960



About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน