คพ.เผยคุณภาพน้ำเกาะเสม็ดดีขึ้น-คาดกลับสู่ปกติสิ้นเดือน ก.ย.นี้

         นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยผลจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำ 12 จุด ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา พื้นที่รอบเกาะเสม็ด จ.ระยอง จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ปริมาณสารปนเปื้อนปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน (TPH) มีค่าวัดได้อยู่ระหว่าง 0.05-0.61 ไมโครกรัมต่อลิตร ส่วนอ่าวพร้าววัดได้ 1.20-2.20 ไมโครกรัมต่อลิตร โพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs) มีค่าต่ำกว่ามาตรฐานในทุกจุดตรวจวัด และคาดว่าในทุกจุดตรวจวัดคุณภาพน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติไม่เกินสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งสามารถเปิดพื้นที่อ่าวพร้าวให้เข้าท่องเที่ยวได้เร็วกว่ากำหนดการเดิม ส่วนโลหะหนัก เช่น ปรอท มีค่าต่ำกว่าค่ามาตรฐาน คือ ต่ำกว่า 0.1 ไมโครกรัมต่อลิตร วัดได้ 0.01 ต่ำกว่าค่ามาตรฐาน 10 เท่า ขณะที่การตรวจวัดคุณภาพทรายทั้งในน้ำและชายหาด จะต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยถ้าหากพบสารประกอบที่เป็นอันตรายจะต้องมีการฟื้นฟู
        นอกจากนี้ ทางกรมควบคุมมลพิษยังได้พิจารณาแนวทางการจัดการดินที่ปนเปื้อนสารแคดเมียมในบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ตาว จากเดิมศาลปกครองได้ตัดสินให้จัดการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน โดยทางกรมมลพิษจะขอยื่นระยะเวลาการจัดการพื้นที่ ในวันที่ 13 กันยายนนี้ ขอเพิ่มเวลาเป็นระยะ 3 ปี

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน