กกต.กลาง เตรียมพร้อมเลือกตั้งระยอง






เมื่อ.วันที่ 1 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จ.ระยอง ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมรับฟังรายงานจาก พ.ต.ท.สมหมาย ธัญลักษณากุล ผอ.กกต.ระยอง พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตและประธานเขตฯ เลือกตั้งการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสส.แบ่งเขตในวันที่ 2 มีนาคม รวมทั้งสิ้น 3 เขต รวม 27 หน่วยประกอบด้วย เขต 1. จำนวน 19 หน่วย เขต 3. จำนวน 5 หน่วย และเขต 4. จำนวน 3 หน่วย 

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่าได้รับรายงานการเตรียมความพร้อมในการลงคะแนนเลือกตั้ง 27 หน่วย มีความพร้อม 100% ปัญหาการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเกิดจากผอ.ประจำหน่วยเลือกตั้งและกรรมการประจำหน่วยเกรงจะมีความผิดหรือเข้าใจผิดจึงไม่มาปฏิบัติหน้าที่ การเลือกตั้งในวันที่ 2 มีนาคมนี้ได้รับความร่วมมือจากนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผวจ.ระยอง และ พล.ต.ต.สมนึก บุรมิ ผบก.ภ.จว.ระยองและทุกภาคส่วนส่งเจ้าหน้าที่มาเป็นกรรมการประจำหน่วย และเช้าวันเดียวกัน ผอ.และกรรมการประจำหน่วยทั้ง 27 หน่วย มารับหีบบัตรและวัสดุอุปกรณ์พร้อม 100 % มั่นใจว่าการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ของ จ.ระยองจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและจะผ่านพ้นไปด้วยดี หากมีปัญหา เราได้ให้นโยบายว่ากรรมการการเลือกตั้งต้องมีการเจรจา หลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องการใช้กำลัง ซึ่งเราจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายทุกอย่าง สำหรับเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งนั้น ยังติดอยู่ 28 เขตเลือกตั้งที่ยังไม่มีผู้สมัคร เพราะทั้งประเทศต้องมารวมกันโดยเฉพาะเรื่องบัญชีรายชื่อถ้าเราไปรวมกันตอนนี้อาจจะเป็นโมฆะได้ กกต.เริ่มจัดการเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่มีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เรามีความเชื่อมั่นว่าสำนักงาน กกต.โดยการกำกับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เดินตามกฏหมายทุกอย่างเชื่อว่าไม่มีการโมฆะ แต่ต่อไปนี้การกระทำการขั้นตอนต่างๆเราก็ต้องระวัง 

นายภุชงค์ เลขาธิการกกต.กล่าวว่าปัญหาการเลือกตั้งในภาคใต้ ทางกกต.จะใช้ตัวอย่างผลที่เกิดจากการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 5 มีนาคมนี้มาเป็นแม่แบบในการที่จะดำเนินการทั้งในกรุงเทพมหานครและในพื้นที่ภาคใต้ แต่ต้องดูสถานการณ์ที่จะคลี่คลาย วันเดียวกันนี้ได้รับรายงานว่าทาง จ.ระยอง สถานการณ์ได้คลี่คลายหมดแล้ว สามารถที่จะเดินหน้าที่จะลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ได้ กกต.จะมีการประชุมระหว่างผู้บัญชาการตำรวจภูธร แม่ทัพภาค 4 ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 15 จังหวัดภาคใต้ ในวันที่ 7 มีนาคมนี้ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง จะใช้แม่แบบจัดการเลือกตั้งใน 5 จังหวัดโดยเฉพาะจ.ระยองเป็นแม่แบบในการจัดการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในจ.ทางภาคใต้และจังหวัดอื่นๆ

สำหรับการเลือกตั้งของจ.ระยองครั้งนี้ใช้ นายตำรวจชั้นสัญญาบัตรมาทำหน้าที่ ผอ.และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งโดยได้รับความร่วมมือ จากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และผบก.ภ.จว.ระยอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเชื่อมั่นว่าความถูกต้องและความสุจริตยุติธรรมจะเกิดขึ้นมากกว่าเดิม ส่วนในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะใช้ตำรวจมาเป็นผอ.หน่วยหรือไม่ ต้องแล้วแต่สถานการณ์แต่ครั้งนี้เป็นการทดลองก่อน ซึ่งแต่ละในพื้นที่แตกต่างกัน




About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน