ประมงพื้นบ้านร้องถูกเรืออวนลากขโมยสัตว์น้ำและเครื่องมือประมง






ชาวประมงพื้นบ้านระยองร้องถูกเรืออวนลากขโมยสัตว์น้ำและเครื่องมือประมง
                ในวันนี้ (3 ก.ย.57) นาย ไมตรี รอดพ้น อายุ 44 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กพื้นบ้าน เขตอำเภอเมือง และอำเภอบ้านฉางสามัคคี จังหวัดระยอง พร้อมด้วย นาย อรัญ ใจตั้ง ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมาบตาพุด สมาชิกสภาเทศบาลเมืองมาบตาพุด ตำรวจน้ำสัตหีบประจำพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดระยอง และผู้ประกอบการประมงเรือเล็กพื้นบ้านอำเภอเมืองและอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยองกว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ นาย ปราโมทย์ โถวสกุล อดีตกำนันตำบลแสมสารในฐานะผู้นำกลุ่มประมงช่องแสมสาร และนาย ประเสริฐ พิทักษ์กร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อเรียกร้องให้เรือประมงอวนลากคู่และลากเดี่ยวของชาวประมงในช่องแสมสาร หยุดเข้ามาลักลอบจับปลาในเขตอนุรักษ์ (3 ไมล์ทะเลห่างจากชายฝั่ง) ที่ชาวประมงเรือเล็กพื้นบ้านได้นำเครื่องมือประมงจับสัตว์น้ำ เช่น ไซปู อวนปู ไซปลาหมึก มาวางไว้ในทะเลตามเขตรัศมีที่กำหนดในตอนกลางคืนและจะมาเก็บกู้ในตอนเช้า แต่ปรากฏว่ามีเรือประมงอวนลากของช่องแสมสารเข้ามาขโมยสัตว์น้ำที่ดักจับไว้ พร้อมลากทำลายจนเครื่องมือประมงพังเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้กับกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านแถบชายฝั่งทะเลระยองเป็นอย่างมาก และสิ่งสำคัญเป็นการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในการหากินในทะเลอีกด้วย
                 นาย ไมตรี รอดพ้น กล่าวว่าในกรณีดังกล่าว กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านจังหวัดระยอง และเรือประมงอวนลาก ได้มีข้อตกลงแบ่งพื้นที่ทำมาหากินกันไว้อย่างชัดเจน และการเข้ามาทำการประมงอวนลากในเขตรัศมี 3 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย มิหนำซ้ำยังได้ลักขโมยสัตว์น้ำและทำลายอุปกรณ์การทำประมงที่มีราคาตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท ที่นำมาวงไว้จนเกิดความเสียหาย เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงเรือเล็กพื้นบ้านเป็นอย่างมาก เพื่อมิให้เกิดความขัดแย้งบานปลายจนเกิดการทะเลาะวิวาทกันขึ้น จึงได้นำคณะมาขอร้องให้เรือประมงอวนลากในพื้นที่ช่องแสมสารหยุดการกระทำดังกล่าว
                ซึ่งทางด้านนาย ปราโมทย์ โถวสกุล ผู้แทนชาวประมงแสมสาร และนาย ประเสริฐ พิทักษ์กร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ได้รับเรื่องไว้พร้อมกับจะได้ประชาสัมพันธ์ให้เรือประมงในช่องแสมสารได้รับทราบและหยุดการกระทำดังกล่าว หากยังมีการดำเนินการอยู่จะประสานตำรวจน้ำเข้าจับกุม เพื่อดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดต่อไป ซึ่งสร้างความดีใจให้กับชมรมชุมชนประมงเรือเล็กพื้นบ้านเขตอำเภอเมืองและอำเภอบ้านฉางสามัคคีจังหวัดระยองเป็นอย่างยิ่ง ก่อนที่จะนำคณะเดินทางกลับ    

อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี081-3455203 /086-3684323


About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน