สระแก้วตื่นเสียงปริศนาดังกึกก้องทั้งจังหวัด

 สระแก้วตื่นเสียงปริศนาดังกึกก้องทั้งจังหวัด

กรณีเมื่อเวลา 17.30 น ของวันที่ (8มิย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเสียงปริศนาดังคล้ายระเบิดกึกก้องจนบ้านสั่นสะเทือน โดยไม่ทราบที่มาของเสียง ทำให้เกิดข้อสงสัยต่างๆนานา จนกระทั่งกลายเป็นที่กล่าวขานกันในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเฟซบุ๊คกลุ่มที่มีชื่อของจังหวัดอย่าง "สถานการณ์น้ำใจ...สระแก้ว"  "สถานีข่าว ณ สระแก้ว มีเหตุแจ้งข่าว มีด่าน บอกด้วย"  และชมรมคนรักสระแก้ว ได้แจ้งข่าว อย่างมากถึงที่มาของเสียงดังกล่าวว่าคาดว่าได้ยินเสียงจากบนท้องฟ้า ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีประชาชนตามสถานที่ต่างๆ ได้ยินคลอบคลุมทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดสระแก้ว รวมทั้งมีรายงานว่าแถวอำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ก็ได้ยินเสียงดังในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน
*****นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนก็ได้สั่งการให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้วรวมทั้งนายอำเภอทุกอำเภอออกไปตรวจสอบสาเหตุที่มาของเสียงดังกล่าว และสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าไม่มีใครทราบที่มาของเสียงและไม่มีรายงานความเสียหายในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งจากการสันนิษฐานเสียงดังกล่าวน่าจะมาจากบนท้องฟ้าเหนืออำเภอวัฒนานคร ซึ่งเป็นศูนย์กลางของจังหวัดสระแก้ว เพราะมีประชาชนแถวอำเภอชายแดนด้านบนอย่างอำเภอตาพระยา อำเภอโคกสูง อำเภออรัญประเทศ ต่างก็ได้ยินเสียงนี้เช่นกัน
*****เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบก.ภ.สระแก้ว ได้รับแจ้งว่าประชาชนทั่วทั้งจังหวัด ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 1 ครั้ง บนท้องฟ้าส่งผลให้กระจกบ้านเรือนและสำนักงานต่างๆ สร้างความแตกตื่นตกใจแก่ผู้คนทั่วไป  จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วย ทุกพื้นที่สถานีตำรวจทั้งจังหวัดเร่งออกตรวจสอบหาที่มาของเสียงปริศนา สำรวจความเสียหาย และสืบสวนหาข่าวตรวจสอบพิกัดที่มาของเสียงระเบิดดังกล่าว โดยเฉพาะว่าอาจเกิดจากการซ้อมรบของทหารในพื้นที่หรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะตามแนวชายแดน   ล่าสุดเวลา 19.00 น.วันเดียวกัน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่าว่า ยังไม่มีรายงานเข้ามาถึงสาเหตุ สันนิฐานว่าอาจเกิดจากเสียงของเครื่องบินขับไล่ F16 หรือ 18 บินพาดผ่านแล้วเกิดปฎิกิริยาโซนิกบูมหรือบินเร็วกว่าเสียง
*****เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 9 ก.ค.58 น.ต.คณิศร อุตตะมะ ผู้บังคับสถานีรายงานเขาจาน อำเภอวัฒนานคร กองทัพอากาศ ได้ออกมาแจ้งว่า ในเวลา 17.30 น.ของเมื่อวานนี้ ได้ตรวจสอบจากเรด้าห์ในน่านฟ้าครอบคลุมพื้นที่ จ.สระแก้ว  ไม่มีเครื่องบินรบหรือเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ทำการฝึกหรือบินผ่านน่านฟ้า จังหวัดสระแก้ว  ไม่มีอากาศยาน อุบัติการณ์ในจังหวัดสระแก้ว  สอบถามคณะเจ้าหน้าที่สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม (สทป.) ซึ่งขณะนั้นกำลังเก็บอุปกรณ์การปฏิบัติหน้าที่ทดลองอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ณ สนามบิน 206 (วัฒนานคร) ไม่มีเครื่องเสียหายหรืออุบัติการณ์ แต่ได้ยินเสียงดังในทิศทางตะวันตกเฉียงเหนือ บนท้องฟ้าเหนือเมฆ ทำมุมประมาณ 60-70 องศา ไม่ปรากฎแสง ลูกไฟ หรือสะเก็ด แต่อย่างใด ตรวจสอบเรดาห์ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติหรือสิ่งแปลกปลอมบินผ่านน่านฟ้าในเวลาดังกล่าว
*****ในขณะที่สถานีรายงานเขาจาน ศูนย์ป้องกันทางอากาศ กองทัพอากาศ ได้ออกมายืนยันผ่าน ทางโทรศัพท์กับสื่อมวลชน จากการตรวจสอบข่ายเรดาร์เหตุการณ์ที่ประชาชนได้ยินเสียงดังในจังหวัดสระแก้ว เมื่อเวลา 17.30 น.ว่า ช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีอากาศยานของไทย ประเทศเพื่อนบ้าน หรือเครื่องบินพาณิชย์อยู่ในห้วงอากาศของจังหวัดสระแก้ว  เวลาดังกล่าวไม่มีการฝึกซ้อมหรือทำโซนิคบูมของเครื่องบินรบ ไม่มีรายงานเครื่องบินหรืออากาศยานประสบอุบัติเหตุจนถึงเวลานี้ (20.30 น.) ส่วนจะเกิดจากสาเหตุอื่นอันใดนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นต่อไป
*****ล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้(9กค.) เริ่มมีหลายคนตั้งขอสังเกตและมีผู้เห็นแสงสีเขียวพุ่งเป็นทางยาวบนท้องฟ้าก่อนที่จะเกิดเสียงดังสนั่นไปทั้งจังหวัดสระแก้ว โดยผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "Tawakrit Joomjan" บอกว่า "ผมเห็นกับตาตัวเองเลยครับ ผมอยู่วังน้ำเย็น ช่วงประมาณ 17.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ผมกำลังออกกำลังกายอยู่นั้น ผมก็เห็น แสงสีเขียวๆ กระพริบ ๆ (ถ้าตาผมไม่บอดสีนะ) ฟุ้งเป็นเส้นตก ไม่มีควัน มันเหมือนกับอุกาบาต ซึ่งมองเห็นได้ชัดมากๆ และมันก็หายไป และหลังจากนั้น ไม่น่าจะเกิน 2 นาที ก็มีเสียงอย่างที่ทุกคนได้ยินเสียงตอนแรกก็คิดว่าฟ้าร้อง)" ในขณะที่ ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "พี่ 'หนวด" ได้นำภาพแสงสีเขียวบนท้องฟ้าที่อ้างว่าเพื่อนของตนเองถ่ายได้ โดยตั้งข้อสังเกตว่า "จุดแรกจะใหญ่เมื่อมันลงแสงค่อยๆหายไป มันบอกช่วงจังหวะถือกล้องไปบนฟ้าพอดี ไม่ได้ตั้งใจถ่าย มันก็ถ่ายเล่น จังหวะพอดีนี้มันซูมภาพมาให้ดู"
*****ด้านผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Kurnan Umkaew ซึ่งเป็นคนที่มาโพสเฟสบุ๊ค "สถานการณ์น้ำใจ...สระแก้ว" เป็นคนแรก ออกมาสรุปว่า "ไม่น่าจะมีจุดพิกัดภาคพื้นดินนะคะ น่าจะเป็นบนน่านฟ้า ดังขนาดนั้น ถ้าเกิดเหตุภาคพื้น คงมีการรายงานเข้ามาแล้ว ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เกิดเหตุมีการประสานงานของหน่วยงานหลายหน่วย ก็ยังไม่สามารถค้นหาต้นตอของเสียงได้ ทั้งฝูงบิน 206 ยืนยันว่าไม่ได้ทำการบินแต่อย่างใด และจากศูนย์เรดาร์ บน เขาจาน จับสัญญาณอะไรไม่ได้เลย ซึ่งหมายถึงไม่มีการบินจากทางกองทัพ ส่วนตัวนะคะ ส่วนตัวสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นอยู่เหนือชั้นบรรยากาศขึ้นไปมากๆ ถึงได้ส่งแรงสะเทือนได้ครอบคลุมหลายพื้นที่ หรืออาจจะเป็นการทดลองอะไรที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพื่อความมั่นคง แม้ว่าเสียงดังระดับนั้นอาจจะผลให้เกิดความตื่นตระหนกของคนในพื้นที่ต่างๆที่ได้ยิน แต่หากไม่มีรายงานความเสียหายใดๆเกิดขึ้น ก็นับว่าไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องคาใจกันต่อไป ส่วนผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Aroon Kahung บอกว่า "สรุปอุกาบาตร เพราะมีท่านที่เห็นแสงสีเขียวตอนระเบิดก่อน จากนั้นเสียงก็ดังตามมา ศูนย์กลางน่าเป็นท้องฟ้าแถวคลองหาดหรือวังน้ำเย็นเพราะเช็คเวลาจากหลายคน ส่วนที่พื้นที่ๆห่างจากนี้ได้ยินช้ากว่าเพราะเสียงต้องใช้เวลาเดินทางครับ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี จันทบุรี ก็น่าจะได้ยิน
*****นายวรเชษฐ์ บุญปลอด กรรมการวิชาการ สมาคมดาราศาสตร์ไทย เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่รวบรวมมามีความเห็นว่าน่าเกิดจากสะเก็ดดาวหรือดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กพุ่งเข้าสู่บรรยากาศด้วยความเร็วสูง อาจมีขนาดใหญ่กว่า 1 เมตร แต่ไม่เกิน 10 เมตร (ประเมินจากความสว่างที่เห็นได้ในเวลากลางวันและเสียงดังที่ได้ยิน) แรงอัดกับบรรยากาศที่หนาแน่นทำให้สะเก็ดดาวระเบิดและแตกกระจายที่ความสูงประมาณ 50 กิโลเมตร เสียงดังอาจเกิดจากคลื่นกระแทกเนื่องจากการเคลื่อนที่ด้วยเร็วสูงจนเกิดโซนิกบูม ทำนองเดียวกับปรากฏการณ์ที่รัสเซียเมื่อ พ.ศ.2556 แต่ที่เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม มีขนาดเล็กกว่าหลายเท่า  หากเป็นสะเก็ดดาวหรือดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กจริง คาดว่าอาจมีซากชิ้นส่วนเป็นอุกกาบาตชิ้นเล็ก ๆ ตกบนพื้นดินก็ได้ ซึ่งข้อมูลจากผู้เห็นเหตุการณ์จากที่ต่าง ๆ ในบริเวณโดยรอบ จะทำให้สามารถบอกทิศทางการเคลื่อนที่และอาจช่วยให้สามารถคาดคะเนบริเวณจุดตกของอุกกาบาตได้
*****กรรมการวิชาการ สมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวอีกว่า การตกของสะเก็ดดาวในลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ ส่วนใหญ่เป็นวัตถุขนาดเล็กที่สามารถเผาไหม้หมดไปในบรรยากาศ นักดาราศาสตร์ประเมินว่าทั่วโลกมีสะเก็ดดาวขนาด 10 เซนติเมตร เข้าสู่โลกทุก ๆ 2-3 นาที (สว่างประมาณดาวศุกร์) สะเก็ดดาวขนาด เมตร ราวสัปดาห์ละครั้ง สะเก็ดดาวขนาด 10 เมตร ราวปีละครั้ง (สว่างประมาณดวงจันทร์เต็มดวง) และสะเก็ดดาวขนาด 50เมตร ครั้งหนึ่งในรอบ 1,000 ปี แต่การที่พื้นโลกเป็นพื้นน้ำถึง ใน และคนอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ไม่กระจายทั่วทั้งโลก ทำให้ดาวตกที่สว่างมากส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบริเวณห่างไกลจากผู้คน นาน ๆ ครั้งเราจึงจะมีโอกาสเห็นได้  อีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้คือเกิดจากการตกของซากจรวดที่ใช้ในโครงการอวกาศ แต่เท่าที่ตรวจสอบดูไม่พบว่ามีรายงานคาดหมายการตกของขยะอวกาศใด ๆ ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์

สมศักดิ์ สารการ ,วีระยุทธ สารการ ,จุฬาลักษณ์ สารการ จ.สระแก้ว 0870210815

About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน