กลุ่ม ปตท. จ.ระยอง ร่วมสืบสานอัตลักษณ์ไทย ทำนุบำรุงศาสนา จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562




กลุ่ม ปตท. จ.ระยอง ร่วมสืบสานอัตลักษณ์ไทย ทำนุบำรุงศาสนา จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562

กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง และชาวชุมชนในพื้นที่ ร่วมเป็นเจ้าภาพในการทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562 จำนวน 6 วัด เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ และส่งเสริมอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชาวระยองให้คงอยู่สืบไป

นางสาวพัลลภา อชานนท์ ประธานอนุกรรมการชุมชนสัมพันธ์และการสื่อความ กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า การทอดกฐินสามัคคี กลุ่ม ปตท. จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ระหว่างเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ณ วัดต่างๆ ในพื้นที่ชุมชนเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา เทศบาลตำบลบ้านฉาง และเทศบาลเมืองบ้านฉาง จังหวัดระยอง โดยในปี 2562 นี้ กลุ่มปตท. ร่วมกับชุมชน เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี  จำนวน 6 วัด ได้แก่ วัดหนองผักหนาม วัดหนองแฟบ (ทักขิณาราม) วัดประชุมมิตรบำรุง วัดมาบข่า วัดมาบตาพุด และวัดภูดรนิ่มเสนาะ โดยมุ่งมั่นที่จะสืบสานประเพณีอันดีงามให้อยู่คู่ท้องถิ่นจังหวัดระยอง กอปรกับเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดี รวมทั้งสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม แบ่งปันสิ่งดีๆ สู่สังคม มุ่งเน้นการอยู่ร่วมกับชุมชนด้วยความผาสุข โดยกลุ่มปตท. และผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนปัจจัยรวมทั้งสิ้น 6,666,579.00 บาท

       สำหรับไทยธรรมที่ถวายพร้อมผ้ากฐินนั้น คือ เครื่องที่เป็นบริขารสำหรับถวายเป็นบริวารของกฐิน ในครั้งพุทธกาลมุ่งประโยชน์ทางพระวินัยเป็นหลัก จึงนำแต่ผ้าไปถวายเท่านั้น เมื่อแล้วเสร็จจึงจัดการฉลองกาลกฐินในภายหลัง แต่ในปัจจุบัน เป็นที่นิยมกันทั่วไปว่าการทอดถวายกฐินจะต้องมีบริวารกฐินด้วย จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับศรัทธาของผู้ถวาย สำหรับปัจจัยที่ถวายนั้นมุ่งเน้นประโยชน์ในการนำไปก่อสร้างซ่อมแซมทำนุบำรุงศาสนสถาน เพื่อการใช้ประโยชน์ทางพระพุทธศาสนาต่อไป


  



About แอดมิน

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

ผู้สนับสนุน